Thông xe cầu Thăng Long sau 4 tháng sửa chữa

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 12:31, 07/01/2021

Sáng 7.1, Bộ GTVT đã tổ chức thông xe cầu Thăng Long sau 150 ngày thi công sửa chữa mặt cầu bằng công nghệ hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau gần 2 năm chuẩn bị chuyển giao công nghệ và sau 6 tháng thi công dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã hoàn thành vượt tiến độ 10 ngày, đảm bảo chất lượng.

thong-xe.jpg
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo Bộ GTVT, TP Hà Nội thực hiện nghi thức thông xe

Sau khi hoàn thành khả năng chịu lực của cầu Thăng Long sẽ tăng gấp 3 lần so với trước đây. Việc hoàn thành sửa chữa cầu Thăng Long vượt tiến độ và đảm bảo chất lượng được Tổng cục Đường bộ lựa chọn là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của ngành.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá việc hoàn thành Dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến Vành đai 3 TP Hà Nội, góp phần quan trọng vào lưu thông và kết nối vận tải giữa Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và với các tỉnh, thành trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông trong các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Để đảm bảo hiệu quả công trình đưa vào khai thác, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với TP Hà Nội để bàn giao công trình, khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn hiệu quả, trong đó lưu ý kiểm soát xe tải qua cầu để đảm bảo trọng tải không vượt quá quy định nhằm nâng cao tuổi thọ cầu.

Trên cơ sở ứng dụng thành công sửa chữa cầu Thăng Long, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu hoàn thành các chỉ dẫn kỹ thuật để làm các công trình tiếp theo có hiệu quả, chất lượng.

Phó thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, bởi thời gian tới, TP Hà Nội còn đầu tư nhiều về hạ tầng, khi có 8 tuyến đường sắt đô thị, đường Vành đai 4, đường Vành đai 5 và các cầu qua sông Hồng.

"Đây là dự án quan trọng, được hoàn thành trong những ngày đầu năm mới 2021, góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo những bước đột phá chiến lược mà Đảng ta xác định trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045", Phó thủ tướng nói.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, cầu Thăng Long là tuyến đường giao thông huyết mạnh nối thủ đô Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh phía bắc.

“Việc sửa chữa cầu Thăng Long góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư dự án, đảm bảo đồng bộ lưu thông thông suốt với tuyến vành đai 3, giảm tải cho cầu Nhật Tân và ùn tắc giao thông nội đô tại vị trí cửa ngõ vào thành phố”, ông Chu Ngọc Anh cho biết.

Ông Chu Ngọc Anh đề nghị Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội, các quận huyện… tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan khai thác dự án, kiểm soát tải trọng xe, để đảm bảo an toàn hiệu quả, nâng cao tuổi thọ của công trình.

Trước đó, báo cáo quá trình triển khai Dự án sửa chữa cầu Thăng Long, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau hơn 15 năm khai thác, mặt cầu Thăng Long đã xuất hiện các hư hỏng, với các đặc điểm kết cấu phức tạp tạo ra các dao động, chuyển vị, biến dạng lớn, đồng thời theo các phương khác nhau.

Mặc dù từ sau lần sửa chữa lớn năm 2009 và nhiều lần sửa chữa cục bộ khác, tình trạng hư hỏng trên mặt cầu Thăng Long trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Theo kết quả kiểm định, đánh giá nguyên nhân gây hư hỏng mặt cầu Thăng Long của Tư vấn, nguyên nhân chính gây hư hỏng mặt cầu là do cấu tạo của bản mặt cầu mỏng so với yêu cầu, độ cứng nhỏ, bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang; lớp bê tông nhựa thi công trên mặt cầu thép khó kiểm soát về độ chặt lu lèn và nhiệt độ, độ dính bám kém gây ra các hiện tượng phá hoại nứt, trượt lớp phủ.

Trên cơ sở kết quả phân tích nguyên nhân hư hỏng, nghiên cứu so sánh các phương án,đánh giá hiệu quả kinh tế kỹ thuật và tổng hợp kinh nghiệm sửa chữa mặt cầu thép trên thế giới, áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất của các nước, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lựa chọn giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng kết cấu mặt cầu liên hợp nhẹ sử dụng công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng sau đó thảm bê tông nhựa polime. Tổng mức đầu tư của dự án gần 270 tỉ đồng.

Lam Thanh