10 năm nữa, nhu cầu ô tô sẽ tăng 6-8 lần so với hiện nay

Xe - Ngày đăng : 12:20, 10/01/2021

Đó là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo với chủ đề công nghệ mới trên các dòng ô tô hiện đại tại Trường đại học Nam Cần Thơ.

Sáng 9.1, Trường đại học Nam Cần Thơ tổ chức hội thảo với chủ đề công nghệ mới trên các dòng ô tô hiện đại. Tại hội thảo, nhiều tham luận của của các chuyên gia đã nêu rõ nhiều thách thức, cơ hội cũng như xu hướng trong nền công nghiệp ô tô thế giới.

TS.Nguyễn Văn Quang, quyền Hiệu trưởng Trường đại học Nam Cần Thơ (DNC) nhấn mạnh, việc tổ chức hội thảo là nhằm mục đích tăng cường kiến thức, động lực học tập cho sinh viên Khoa Cơ khí động lực, đặc biệt là sinh viên năm cuối trong việc tham gia thực tập.

1(2).jpg
Sinh viên Trường đại học Nam Cần Thơ thực tập với động cơ ô tô - Ảnh: Thanh Nguyên

Hiện nay, DNC đào tạo 28 ngành bậc đại học chính quy, trong số đó hiện nay trường có 32 lớp với 1.943 sinh viên theo học Khoa Công nghệ kỹ thuật ô tô. Để sinh viên tiếp cận với ô tô và thị trường ô tô, năm 2020 DNC khánh thành đưa vào kinh doanh Showroom ô tô Nam Cần Thơ DNC. Công trình được xây dựng được trang bị cơ sở vật chất, máy móc thiết bị hiện đại, với tổng giá trị đầu tư showroom hơn 225 tỉ đồng.

Nơi đây có trưng bày dòng xe điện 9 chỗ ngồi sử dụng pin năng lượng mặt trời do tập thể giảng viên Khoa Cơ khí động lực nghiên cứu chế tạo. Xe điện DNC có 9 chỗ ngồi tích hợp năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường xanh... Đồng thời, trường còn liên kết sâu rộng với các đối tác như Tập đoàn TaTa International, Tập đoàn ISUZU, Tập đoàn Vingroup để nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh ô tô.

Tại hội thảo, bài tham luận của ông Phạm Xuân Mai (Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải) cho thấy nền công nghiệp ô tô thế giới đã có bề dày trên 200 năm. Trên thế giới mỗi năm có từ 80-100 triệu ô tô được sản xuất mỗi năm, cứ mỗi giây trên toàn thế giới có 2,7 chiếc ô tô được sản xuất.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô thế giới, năm 2018 có khoảng 1,8 tỉ chiếc xe đang lưu hành. Về tình hình sử dụng nhiên liệu cho thấy các dòng xe ô tô con và xe tải nhẹ chạy xăng vẫn chiếm ưu thế với thị phần 72,5%. Dòng xe chạy dầu diesel bị giảm thấp do phụ thuộc quá lớn vào thị trường châu Âu. Trong khi đó, nguồn năng lượng dầu mỏ trên thế giới hiện đang đi vào đà cạn kiệt, ước tính chỉ còn khoảng 40 năm nữa. Các nguồn năng lượng khác cũng chưa giải được bài toán về tính hiệu quả năng lượng hiện nay như đắt tiền, tính khả thi không cao.

Đối với Việt Nam, ngành công nghiệp ô tô có bề dày khoảng 30 năm nay, chưa tự chủ và đáp ứng nhu cầu thị trường. Doanh số đạt 400.000 ngàn xe mỗi năm nhưng vẫn chưa tương xứng với quy mô sản xuất và nhu cầu thị trường. Công nghiệp ô tô Việt Nam hiện chỉ mới đáp ứng được 16 xe/1.000 dân. Trong khi đó, tỉ lệ này ở các nước ASEAN là 80-344 xe/1.000 dân.

Trong số 20 doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô của Việt Nam hiện chỉ có 3 doanh nghiệp có thị phần lớn còn lại thì chỉ ở mức quy mô vừa, nhỏ và rất nhỏ. Ngành công nghiệp ô tô nước ta ra đời khá muộn so với cá nước trong khu vực khoảng 30 năm. Các nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia phá triển công nghiệp ô tô từ những năm 1960, còn nước ta mãi đến năm 1991. Từ đó, chúng ta đã bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển qua từng giai đoạn, sau đó lại rơi vào bất cập trong chiến lược giai đoạn 2001 đến 2010, kéo xa khoảng cách nước ta với các nước ASEAN.

Các chuyên gia nhận định, thị trường nước ta đầy tiềm năng với hơn 100 triệu dân. Trong đó 67% là dân số vàng, tức trong độ tuổi lao động. Nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa mỗi năm tăng trưởng trên 10%. Trong 5 nhóm của thị trường ô tô thế giới, nước ta thuộc nhóm những quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng thị trường cao phụ thuộc vào sức mua lớn và mật độ xe thấp khi GDP bình quân đã lên đến 3.000USD. Thị trường ô tô Việt Nam sẽ đi vào giai đoạn ô tô hóa vào năm 2025-2030 với tỉ lệ 40 xe/ 1.000 dân khi dân số đạt 120 triệu người cùng GDP gần 5.000USD. Nhu cầu thị trường sẽ tăng từ 6-8 lần so với hiện nay.

Khi đề cập đến xu hướng phát triển công nghiệp ô tô thế giới, ông Mai cho rằng, trong 10 năm gần đây, đã bắt đầu thay đổi tư duy công nghệ và xu hướng thị trường bởi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo ông Mai, cuộc cách mạng số hoá sẽ định nghĩa lại các giá trị công nghệ trên toàn thế giới. Do đó, đây là lúc nền đại công nghiệp ô tô lâu đời sẽ được “xoá đi chơi lại từ đầu” bởi 5 xu hướng chính, gồm công nghệ vật liệu mới, công nghệ xe điện, công nghệ xe tự lái, công nghệ chia sẻ xe và công nghệ sản xuất thông minh.

Thanh Nguyên- Kim Khanh