Bệnh viện Chợ Rẫy thay khớp háng thành công cho cụ bà 106 tuổi

Thông tin Y học - Ngày đăng : 15:51, 14/01/2021

Ở vào cái tuổi xưa nay hiếm, cụ bà bị gãy cổ xương đùi trái, tưởng chừng sẽ phải “bó tay”, nhưng các bác sĩ đã thay khớp háng nhân tạo thành công, cứu bệnh nhân thoát khỏi tàn phế.

Ngày 14.1, bác sĩ Trần Phước Bình – Khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay lần đầu tiên bệnh viện này phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo thành công cho cụ bà 106 tuổi bị gãy cổ xương đùi trong tình trạng mắc nhiều bệnh lý nền.

lan-dau-tien-benh-vien-cho-ray-thay-khop-hang-cho-cu-ba-106-tuoi-hinh-anh(1).png
Sau khi thay khớp háng nhân tạo thành công, cụ bà đã khỏe trở lại và có thể ngồi dậy - Ảnh: PV

Theo người nhà của bệnh nhân, trong lúc từ trên giường bước xuống đất, cụ bà đã trượt chân té khiến bà đau đớn và nằm một chỗ. Gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện địa phương, sau đó bệnh viện này đã chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Bình cho biết tình trạng gãy xương đùi của cụ bà là kiểu gãy điển hình ở người lớn tuổi khiến bệnh nhân không thể đi lại được và rất đau nhức. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, suy tim, xơ phổi, lao phổi, suy kiệt cơ thể...

Tại đây, các bác sĩ của nhiều chuyên khoa như: nội tim mạch, nội hô hấp, chấn thương chỉnh hình đã phối hợp điều trị tích cực nhằm giảm đau cho bệnh nhân. Sau đó, các bác sĩ tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo ở cổ xương đùi trái để cứu bệnh nhân thoát khỏi tàn phế.

Đánh giá về ca phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân lớn tuổi nhất tại bệnh viện này, bác sĩ Bình cho biết, bệnh nhân mắc quá nhiều bệnh nền như trên cùng với một thể trạng suy kiệt và gãy xương đùi trái phải nằm một chỗ trong đau đớn. Điều này khiến tình trạng nội khoa của bệnh nhân thêm trầm trọng, các bác sĩ buộc phải điều trị nội khoa, để nâng đỡ thể trạng mới phẫu thuật được.

“Thay khớp háng là một cuộc đại phẫu đối với bệnh nhân đã 106 tuổi. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp của nhiều chuyên khoa, nhất là sự hỗ trợ của gây mê, theo dõi sát sao trong quá trình phẫu thuật, cuối cùng đã thay khớp háng nhân tạo thành công cho bệnh nhân. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, ăn uống và tự ngồi dậy được. Với sự hỗ trợ của người nhà, bệnh nhân đã có thể đứng được trên khung. Các bác sĩ đang tiến hành cho bệnh nhân tập đứng và tập đi trên khung hỗ trợ”, bác sĩ Bình chia sẻ.

Theo bác sĩ Bình, việc gãy xương đùi thường gặp ở những người từ 70 tuổi trở lên. Khi bệnh nhân có tổng trạng tương đối tốt sẽ phẫu thuật ngay để thay khớp háng bán phần. Đây là một phẫu thuật tương đối nhanh, tầm 30 phút đến 45 phút/ca. Việc phẫu thuật thay khớp háng bán phần này sẽ giúp bệnh nhân hồi phục và đi lại sớm hơn so với kỹ thuật phẫu thuật kết hợp xương như trước đây.

Hồ Quang