Đường sắt, vận tải lo 'ế' vé tàu, xe buýt

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 19:30, 14/01/2021

Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến lượng khách sụt giảm mạnh, doanh nghiệp đường sắt và vận tải đang lo không bán được vé thời gian tới.

Năm 2020, dưới tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đã khiến ngành vận tải, đường sắt đối mặt với sức ép và gánh nặng chồng chất và dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Nam - Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) lý giải do các nguyên nhân khách quan như thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh, triển khai áp dụng chính sách miễn phí đối với người cao tuổi... nên sản lượng khách vé lượt chỉ đạt khoảng 63,6% so với dự kiến và giảm 36% so với năm 2019. Sản lượng tem vé tháng ước đạt 98% so với dự kiến và giảm 34,3% so với năm 2019.

Các tuyến buýt sân bay và xe buýt City tour không trợ giá cũng gặp khó khăn do giảm chuyến lượt, sản lượng khách sụt giảm mạnh, nhất là khách đi các tuyến bay quốc tế và khách du lịch nước ngoài. Sản lượng lượt xe và hành khách lần lượt giảm 23,4% và 44% so với năm 2019.

"Hàng loạt các hợp đồng khai thác mùa cao điểm lễ hội đầu năm, du lịch, các sự kiện đều hủy bỏ, sản lượng sụt giảm nghiêm trọng, các đơn vị phải chủ động giảm ngày công khối gián tiếp và phân công làm việc luân phiên đối với các lao động trực tiếp", ông Nam cho hay.

Năm 2021 và các năm tiếp theo, lãnh đạo Transerco lo ngại, doanh thu bán vé xe buýt Hà Nội vẫn khó có thể đạt được như dự kiến trong hồ sơ mời thầu.

Trong khi đó, về phía ngành đường sắt cũng cho thấy tình hình bán vé không mấy khả quan. Mở bán vé tết sớm, đưa ra nhiều khuyến mại, song đến thời điểm này, ngành đường sắt vẫn như “ngồi trên đống lửa” khi lượng lớn vé tàu vẫn chưa ai mua.

Ngày 1.10.2020, ngành Đường sắt chính thức mở bán vé tàu Tết Tân Sửu 2021, tuy nhiên kết quả lại không được như kỳ vọng, lượng khách về ga mua vé không đông như mọi năm.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết ở thời điểm hiện nay lượng khách mua vé tàu giảm so với năm trước vì giá vé máy bay đang được khuyến mại nên thu hút nhiều khách đi tàu trước đó. Trong khi đó, lãnh đạo Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn thừa nhận: Vé tàu năm nay đang ế.

Chỉ ra lý do khiến sản lượng vận tải hành khách sụt giảm nghiêm trọng, ông Vũ Anh Minh - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết bên cạnh diễn biến của dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại thì ngành đường sắt lạc hậu, hạ tầng cũ kỹ, đường đơn và có hàng nghìn đường cong bán kính dưới 300m, không đồng đều tải trọng, trên 14.000 vị trí bị xâm phạm an toàn giao thông.

"Đặc biệt, dự án 7.000 tỉ đồng sẽ tập trung triển khai để đảm bảo tiến độ thi công sẽ làm giảm năng lực chạy tàu thông qua (khoảng từ 25-30%). Sự cạnh tranh của các hãng hàng không về giá vé sẽ tác động mạnh mẽ đến sản lượng vận tải hành khách, hàng hóa sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là vận tải hành khách", Chủ tịch VNR nói.

Tuyết Nhung