Cảnh báo các cách thức mới tấn công mạng

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 08:31, 27/01/2021

Ransomware MAZE được sử dụng rộng rãi trong các cuộc tấn công mạng, trong khi đó nhóm tấn công APT Winnti đã được phát hiện hoạt động trở lại.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) – Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) vừa phát thông báo tình hình an toàn, an ninh mạng Việt Nam tuần 3 (18.1.2021 – 24.1.2021).

Theo đó, NCSC cảnh báo về Ransomware MAZE được sử dụng rộng rãi trong các cuộc tấn công mạng. Nghiên cứu mới của các chuyên gia từ công ty bảo mật Emsisoft ở NewZealand đã phát hiện một chiến thuật tống tiền mới sử dụng Ransomware MAZE được nhiều nhóm đối tượng tấn công mạng sử dụng.

canh-bao-cac-cach-thuc-tan-cong-mang-moi.jpg
Ảnh: Internet

Ngoài ra, NCSC cũng cảnh báo về nhóm tấn công APT Winnti (hay còn gọi là Barium) đã được phát hiện hoạt động trở lại với các chiến thuật tấn công và công cụ mới. Một trong những mục tiêu lớn là nhắm vào lĩnh vực trò chơi trực tuyến, trong đó phải kể đến Battlestate Games – một nhà phát triển trò chơi Unity 3D đến từ Nga.

Bên cạnh đó, trong tuần qua, các tổ chức quốc tế đã công bố và cập nhật ít nhất 409 lỗ hổng, trong đó có 23 lỗ hổng cao, 103 lỗ hổng mức trung bình, 29 lỗ hổng mức thấp và 254 lỗ hổng chưa đánh giá. Đặc biệt, có ít nhất 54 lỗ hổng cho phép chèn và thực thi mã lệnh.

Về tấn công web, theo thống kê nguy cơ các cuộc tấn công tại Việt Nam, trong tuần có 151 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam. Cụ thể, có 2 trường hợp tấn công thay đổi giao diện, 80 trường hợp tấn công lừa đảo và 69 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.

Thu Anh