Bộ Y tế họp khẩn quyết định thành lập 3 bệnh viện dã chiến tại Hải Dương

Thông tin Y học - Ngày đăng : 20:18, 28/01/2021

Bộ Y tế quyết định thành lập 3 bệnh viện dã chiến vừa để xét nghiệm và chống dịch COVID-19 tại tỉnh Hải Dương.

Tại cuộc họp của Bộ Y tế tổ chức vào cuối giờ chiều 28.1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tình hình ổ dịch ở Hải Dương đang hết sức phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, nguy cơ lây lan từ nhà máy Công ty TNHH POYUN ra cộng đồng rất cao, vì các công nhân chủ yếu làm theo ca kíp, sau giờ làm lại về với khu trọ, gia đình, nhiều người ở một số tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang… nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Bên cạnh đó, ngày 28.1, tại Hải Phòng cũng phát hiện 1 trường hợp từ Chí Linh về được xác định dương tính, sân bay Vân Đồn thêm 2 trường hợp dương tính với vi rút COVID_19. Hiện vẫn còn hàng nghìn mẫu chưa xét nghiệm xong, dự kiến số ca mắc sẽ còn tăng lên nhanh chóng.

Ngay tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có nhiệm vụ thiết lập bệnh viện dã chiến thứ nhất tại Trung tâm Y tế Chí Linh. Bộ trưởng chỉ đạo đưa các trang thiết bị hiện đại tới Trung tâm Y tế Chí Linh để thiết lập ở đây phòng hồi sức tích cực (ICU) tại đây.

Bệnh viện Bạch Mai có nhiệm vụ thiết lập bệnh viện dã chiến thứ hai tại Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Bộ trưởng giao Cục Quản lý Môi trường Y tế nghiên cứu và tìm giải pháp ngay cho vấn đề xử lý rác thải tại bệnh viện này.

bo-truong-bo-y-te-nguyen-thanh-long-hop-khan-1.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp khẩn về phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra chiều 28.1

Bệnh viện dã chiến thứ ba sẽ được thiết lập tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương. Toàn bộ trang thiết bị của bệnh viện dã chiến được thiết lập tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) hồi tháng 8.2020 sẽ được vận chuyển ra và lắp đặt tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Hải Dương.

Về nhân sự điều trị tại các bệnh viện này, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ chỉ đạo điều động đội ngũ nhân lực y tế của Đà Nẵng, những người đã có kinh nghiệm xử lý tình huống dịch COVID-19 tương tự hồi tháng 7-8.2020 ra để giúp Hải Dương làm tốt công tác điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Bộ Y tế đã chỉ đạo có biện pháp mạnh hơn nữa, nếu không đảm bảo thì nguy cơ thiếu giường điều trị là có thể, vì ước tính với Hải Dương, Quảng Ninh, con số mắc không dừng ở con số 100-200 người. “Theo chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu phong tỏa TP.Chí Linh đủ 21 ngày, với các trường hợp tiếp xúc gần cũng đảm bảo 21 ngày, việc thực hiện cách ly phải thực hiện quyết liệt. Theo kinh nghiệm từ đợt dịch tại Đà Nẵng, tất cả các trường hợp F1 bắt buộc phải cách ly tập trung, phải tách hoàn toàn khỏi cộng đồng mới có thể thành công. Nếu như hiện nay, với quy định cách ly đủ 21 ngày, người dân có thể sẽ đón Tết trong phong tỏa”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Hiện, công tác lấy mẫu tại các ổ dịch vẫn đang được triển khai nhanh chóng. Tỉnh Hải Dương đã truy vết được 237 người F1, cụ thể: 60 người ngoài cộng đồng, 177 người tại nhà máy POYUN, có thông báo gửi các tỉnh để truy vết người về địa phương. Đến 17 giờ ngày 28.1, tỉnh Hải Dương đã lấy 4.255 mẫu, bao gồm Kim Điền 924 mẫu, công ty POYUN 1.780 mẫu…

Cũng theo đại diện Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, tính tới 16 giờ ngày 28.1, tỉnh xác định có 851 người tiếp xúc bệnh nhân COVID-19. 

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung