Những điều khách cần biết khi bay ở Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán
Sự kiện - Ngày đăng : 15:40, 02/02/2021
1. Hành khách của Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco đi vào cửa D2 (Vietnam Airlines làm thủ tục tại đảo A/B/C/D, Pacific Airlines tại đảo E, Vasco tại đảo F).
- Hành khách của Vietravel Airlines, Bamboo Airways vào cửa D4 (Vietravel Airlines làm thủ tục tại đảo G, Bamboo Airways tại đảo H).
- Hành khách của Vietjet Air vào cửa D5/D6, làm thủ tục tại đảo I/J/K.
2. Để giảm thời gian xếp hàng, ngoài việc làm thủ tục hàng không tại quầy, hành khách có thể tự làm qua các hình thức:
- Làm thủ tục trực tuyến trên trang web/mobile check-in của hãng hàng không.
- Làm thủ tục qua hệ thống kiosk check-in tự động tại sân bay (Vietnam Airlines/Pacific Airlines/Vasco bố trí đối diện đảo A/B, Bamboo Airways bố trí đối diện đảo H, Vietjet Air bố trí hai cánh phía trong cửa D5/D6).
Trường hợp không có hành lý ký gửi, hành khách đi đến khu vực kiểm tra an ninh sau khi tự làm check-in.
Sau khi làm xong thủ tục, đề nghị hành khách nhanh chóng hoàn tất kiểm tra an ninh và ra cửa khởi hành; không đi ra ngoài sảnh để tránh bị trễ chuyến bay.
Trong quá trình xếp hàng kiểm tra an ninh, nếu hành khách nhận thấy có thể chậm giờ chuyến bay, vui lòng liên hệ với nhân viên phục vụ hành khách/nhân viên đại diện hãng hàng không để yêu cầu được hỗ trợ.
3. Vì lý do an ninh, đề nghị hành khách không nên đeo kính đen và luôn mang theo hành lý/tài sản của mình; không để xa ngoài tầm kiểm soát để tránh thất lạc.
4. Hành khách chuẩn bị các giấy tờ liên quan để kiểm tra an ninh: giấy chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu với người lớn; giấy khai sinh, giấy chứng sinh đối với trẻ em, trẻ sơ sinh… hoặc các loại giấy tờ thay thế khác theo quy định của pháp luật (hành khách phải cầm thẻ lên tàu bay, giấy tờ tùy thân để xuất trình cho nhân viên kiểm soát an ninh).
5. Hành khách vui lòng cởi áo khoác/mũ/giày dép/thắt lưng, vật dụng cá nhân để vào khay đưa qua máy soi, không để hành lý/tài sản của mình chung khay với người khác.
Trong quá trình soi chiếu, hành khách chủ động theo dõi, kiểm tra lại hành lý/tài sản trước khi rời khỏi điểm soi chiếu để tránh thất lạc, cầm nhầm tài sản.
Chất lỏng, máy tính xách tay/máy tính bảng để vào khay riêng, không để chung với hành lý xách tay khi đưa qua máy soi.
Cấm để trong hành lý các đồ vật/vật phẩm nguy hiểm theo quy định (bảng thông tin chi tiết đặt tại các khu vực quầy làm thủ tục và trước máy soi an ninh).
Đề nghị hành khách xếp hàng, giữ trật tự, di chuyển theo luồng tuyến/lối đi đã được bố trí khi làm thủ tục và kiểm tra an ninh. Tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không.
6. Trong dịp cao điểm ngày Tết, số lượng hành khách đi tàu bay rất đông, đề nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian làm thủ tục trước thời điểm khởi hành 120 phút với chuyến bay quốc nội.
Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành với chuyến bay quốc nội; cửa ra tàu bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay.
Để tránh quá tải, ùn tắc tại khu vực sảnh công cộng, hành khách vui lòng hạn chế người nhà đưa đón và không đến quá sớm so với giờ khởi hành.
7. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai thay đổi hình thức truyền đạt thông tin chuyến bay từ phát thanh sang thể hiện trên màn hình hiển thị thông tin (FIDS). Thông tin chuyến bay tại các màn hình được cập nhật liên tục, hành khách chú ý theo dõi để biết giờ ra cửa khởi hành đảm bảo không bị lỡ chuyến. (cảng chỉ duy trì phát thanh tự động 01 mẫu câu “Gate Change – Thay đổi cửa khởi hành”).
8. Hành khách sử dụng ô tô vào nhà ga quốc nội được phân loại như sau:
- Làn A dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay.
- Làn B, làn C dành cho các phương tiện đón khách (trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải).
- Làn D (trong nhà xe TCP) dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách.
- Điểm đón xe buýt tại cột 13 – Làn B ga quốc tế đến.
Lưu ý: Thời gian dừng đỗ xe trước sảnh nhà ga không được quá 3 phút. Các trường hợp vi phạm về thời gian dừng đỗ Cảng sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng xử phạt theo quy định. Trường hợp dừng đỗ lâu, hành khách phải gửi xe tại nhà xe TCP phía trước ga quốc nội.
9. Trước tình hình diễn biến phức tạp của COVID-19, Cảng đã triển khai đo thân nhiệt hành khách tại tất cả cửa ra/vào nhà ga quốc nội, đề nghị hành khách nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế" (thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn).
10. Khi cần hỗ trợ hoặc phản ánh các vấn đề liên quan, hành khách vui lòng liên hệ đường dây nóng của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: 028 3848 5634.