Nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi thời Biden nhưng nhiều sương mù phía trước

Góc nhìn - Ngày đăng : 16:31, 02/02/2021

Văn phòng Ngân sách Quốc hội cho biết Nền kinh tế Mỹ sẽ trở lại quy mô trước đại dịch vào năm nay nhưng thất nghiệp vẫn là bài toán khó.

Văn phòng ngân sách dự kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống 5,3% vào cuối năm nay, giảm đáng kể so với mức 8,4% vào tháng 7 hay ở mức 6,7% trong tháng 12. Các quan chức văn phòng ngân sách dự đoán ít nhất phải đến 2024 số lượng người Mỹ có việc làm mới trở lại mức trước đại dịch. Nền kinh tế Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 3,7% trong năm, sau khi ghi nhận mức thu hẹp hơn nhiều vào năm 2020 so với dự kiến ​​của cơ quan ngân sách.

Việc kiểm soát đại dịch cũng được đưa vào dự đoán của văn phòng ngân sách. Theo đó, sự phục hồi về tăng trưởng và việc làm có thể tăng nhanh đáng kể nếu các cơ quan y tế công cộng có thể triển khai vắc xin nhanh chóng hơn.

Các dự báo độc lập khác, gồm một dự báo từ Viện Brookings vào tuần trước, đã dự đoán rằng một liều viện trợ khác - như gói 1,9 nghìn tỉ USD mà ông Biden đã đề xuất - sẽ giúp nền kinh tế phát triển nhanh hơn, trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm.

Jerome H. Powell, Chủ tịch Fed, cảnh báo vào tuần trước rằng nền kinh tế còn "một chặng đường dài mới có thể phục hồi hoàn toàn", với hàng triệu người vẫn chưa làm việc và nhiều doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với áp lực, và triển vọng kinh tế sẽ phụ thuộc phần lớn vào thành công trong việc khống chế vi rút.

Những dự đoán đó có thể làm phức tạp thêm khả năng trong việc Tổng thống Biden nhanh chóng thông qua gói kích thích trị giá 1,9 nghìn tỉ USD. Vào lúc này, các đảng viên Cộng hòa và thậm chí một số nhà kinh tế thiên tả bày tỏ lo ngại rằng quá nhiều khoản vay liên bang mới có thể khiến nền kinh tế nóng lên.

Một số người ủng hộ ngân sách lo lắng rằng quá nhiều viện trợ sẽ có nguy cơ lãng phí tiền và gây ra lạm phát. Maya MacGuineas, chủ tịch của Ủy ban Ngân sách Liên bang cho biết: “Việc gửi tiền cho những người không cần, kinh tế quá căng thẳng hoặc nợ nần không cần thiết, tất cả đều khiến chúng ta có thêm nhiều thứ để dọn dẹp sau này”.

Vào cuối ngày thứ hai, Biden đã gặp gỡ với một nhóm 10 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, những người đã soạn thảo đề xuất viện trợ kinh tế chỉ 600 tỉ USD. Ý tưởng của Cộng hoà sẽ thu hẹp nhiều tham vọng chi tiêu của tổng thống, như trợ cấp thất nghiệp bổ sung và 1.400 USD thanh toán trực tiếp cho các cá nhân và gần như khai tử luôn đề xuất viện trợ của ông cho chính quyền tiểu bang và địa phương để khắc phục tình trạng thiếu hụt ngân sách.

Ông Biden, người đã trải qua ba thập kỷ tại Thượng viện, đã hoan nghênh các cuộc thảo luận với phe Cộng hòa nhưng tỏ ra không mặn mà trong việc cắt giảm chi phí thuộc kế hoạch của mình.

Báo cáo của văn phòng ngân sách hôm thứ hai đã đưa ra một số bằng chứng để ủng hộ quan điểm của ông, với các số liệu cho thấy nền kinh tế có thể nhận được sự hỗ trợ mới của liên bang mà không gây ra lạm phát cao hơn hoặc buộc Cục Dự trữ Liên bang phải tăng lãi suất.

Cũng hôm thứ hai, các đảng viên Dân chủ tại Quốc hội và nhiều nhà kinh tế tự do đã lặp lại lời kêu gọi với các nhà lập pháp là cần hành động nhanh chóng và tích cực để giúp phần lớn người dân Mỹ vẫn đang vật lộn để phục hồi.

Anh Tú