Chuyện của những người cha là tài xế công nghệ: Phía sau tay lái là sự sống của các con

Chân dung và đối thoại - Ngày đăng : 07:24, 04/02/2021

Gắn bó với nghề tài xế công nghệ là cách anh Tạ Phan Vũ (40 tuổi, đối tác tài xế GrabCar TP.HCM) và anh Đặng Văn Cường (53 tuổi, đối tác tài xế GrabBike Hà Nội) vừa đảm bảo tài chính gia đình, vừa có thời gian, tiền bạc để chăm sóc cho con.
niemtinlantoatucainamtaygrab04022021.jpg
Niềm tin lan tỏa từ những cái nắm tay của cha

Mặc dù từng có 10 năm gắn bó với công việc văn phòng tại bộ phận văn thư của một trường học tại quận 7, thế nhưng cách đây 4 năm, anh Vũ quyết định nghỉ việc và đăng ký chạy GrabCar. Chia sẻ về quyết định bất ngờ này, anh Vũ bộc bạch: “Vì hai con đều đi học xa nên nếu tiếp tục làm ở trường, tôi sẽ không có thời gian đưa đón con. Vả lại, thu nhập ở công việc cũ không còn đủ để trang trải cho gia đình. Công việc chạy GrabCar có thời gian linh hoạt, thu nhập ổn định, và quan trọng là tôi có thể sắp xếp để dành nhiều thời gian với con hơn”.

anhvuquyettamthibanglaigrab04022021.jpg
Sau khi nghỉ công việc tại trường học, anh Vũ quyết tâm thi bằng lái để đăng ký chạy GrabCar

Khác anh Vũ, anh Cường không chọn lái xe làm nghề chính mà là một công việc ngoài giờ để kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày, anh đều dậy từ sớm, tầm 3 giờ 30 đến 4 giờ, chạy xe ra bến xe Nước Ngầm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai), để bật app đón khách. “Tầm này thì chủ yếu là khách từ tỉnh xa lên Hà Nội, mờ sáng mới đến nơi, nên tôi tranh thủ chở những vị khách đường xa về nhà. Những ngày mưa tôi vẫn đi, vừa là cơ hội cho mình cũng vừa giúp khách di chuyển thuận tiện hơn” , anh Cường cho hay.

Nhìn thái độ chăm chỉ đón khách, nhẫn nại qua từng cuốc xe và nụ cười thân thiện luôn nở trên môi của hai bác tài này, không ai biết được phía sau họ là cả một tinh thần thép, chưa một lần bỏ cuộc trong hành trình cứu lấy sự sống của các con mình.

Ngồi trên chiếc xe mà anh vẫn thường gọi vui là “cần câu cơm", anh Vũ bắt đầu trải lòng nhiều hơn. Kể từ khi còn trong bụng mẹ, con trai thứ 2 của anh đã mắc đa dị tật từ di chứng nhiễm Rubella. Mặc dù mới một tháng tuổi nhưng bé đã phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật lớn. Anh nói: Nhờ có cái nghề gọi là “tài xế công nghệ Grab”, thu nhập ổn định hơn rất nhiều. Chúng tôi đang tính chuẩn bị giấy tờ để xin trợ cấp mổ tim cho con.

anhvuduacondentruongmoingaygrab04022021.jpg
Mỗi ngày anh Vũ vẫn đều đặn đưa con đến trường. Việc con được sống khoẻ mạnh hơn đã là niềm hạnh phúc với anh

Về phía anh Cường, cả hai con của anh cũng không may bị suy thận và hiện đang phải tiếp nhận điều trị tại bệnh viện Bạch Mai. Đã có lần, anh đưa cả gia đình vào miền Nam chỉ vì nghe nói có cơ hội chữa bệnh trong TP.HCM. Cứ thế, suốt 7 năm liền, hai vợ chồng anh tần tảo, kiên trì từ Bắc vào Nam, cùng con chiến đấu với bệnh tật.“May mắn là trong lúc khó khăn nhất, xung quanh vẫn luôn có những tấm lòng hảo tâm, cơ quan đoàn thể giúp đỡ. Tôi còn nhận được sự giúp đỡ từ chương trình “Chia sẻ yêu thương” của Grab. Nhờ vậy mà cả gia đình có thêm tiền lo thuốc men và trang trải vài khoản sinh hoạt phí trong tháng” , anh Cường chia sẻ.

thunhaptunhungcuocxegrag04022021.png
Thu nhập từ những cuốc xe và hỗ trợ từ Grab phần nào giúp các đối tác tài xế trang trải cuộc sống tốt hơn

Nhìn vào chặng đường đã qua, cả hai người cha không hiểu sao mình có thể kiên trì đến vậy. Có lẽ câu trả lời duy nhất nằm ở chính niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn. Ban đầu, anh Cường chỉ định làm tài xế công nghệ để kiếm thêm thu nhập, nhưng dần dần, niềm vui và tình người từ những chuyến xe khiến anh mạnh mẽ và sống tích cực hơn.“Khổ có, cực có, nhưng bù lại, nhờ chạy Grab mà tôi gặp được nhiều người, nghe được nhiều câu chuyện, cũng vì thế mà nhận ra nhiều giá trị trong cuộc sống.” Cường nói.

Mặc dù “cái duyên" đến với nghề tài xế công nghệ của anh Vũ, anh Cường khác nhau, nhưng điều trân quý là họ luôn có trách nhiệm và nghiêm túc với công việc.

nhungchuyenxetrothanhdonglucgrab04022021.jpg
Dù vất vả nhưng những chuyến xe trở thành động lực, niềm tin cho những người tài xế công nghệ

Trên con đường tấp nập ngoài kia, các anh chỉ là hai trong số rất nhiều đối tác tài xế Grab vẫn ngày đêm vững tay lái để bảo vệ, bươn chải để vun đắp cho tương lai. Mỗi người mỗi câu chuyện, nhưng chắc chắn rằng, phía sau những người đàn ông ấy là tinh thần trách nhiệm, là sức sống tích cực, và là sức mạnh quá đỗi phi thường của những người làm cha.

Q.C