Du lịch Thái Lan chua chát dịp Tết vì chính sách của Trung Quốc
Du lịch - Ngày đăng : 09:29, 06/02/2021
Sisdivachr Cheewarattanaporn, giám đốc điều hành của Quality Express Co, một công ty du lịch có trụ sở tại Bangkok, dự đoán trước sẽ có một kỳ nghỉ lặng như tờ.
Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, doanh thu từ du lịch trong dịp Tết Nguyên đán thời 2016-2019 năm sau cao hơn năm trước, với bước nhảy vọt lên 13,9 tỷ baht vào năm 2019. Trong đó, 9,22 tỷ baht đến từ khách du lịch quốc tế. Nhưng năm 2021 thì mọi thứ thật chán nản.
Triển vọng u ám đối với các công ty lữ hành trong nước của Thái Lan trong năm nay có lẽ cũng không có gì đáng ngạc nhiên do tháng 10 năm ngoái, chính phủ Trung Quốc ra lệnh nghiêm cấm công dân nước này thực hiện các chuyến du lịch nước ngoài trong thời gian được gọi là "Tuần lễ vàng".
Lập trường mạnh mẽ đó vẫn không thay đổi trong dịp Tết Nguyên đán vào tuần tới khi các ca nhiễm coronavirus ở một số tỉnh của Trung Quốc tăng trở lại đã khiến Bắc Kinh gia hạn thêm các biện pháp nghiêm ngặt.
Ông Sisdivachr, cựu chủ tịch Hiệp hội các đại lý du lịch Thái Lan, cho biết cuộc khủng hoảng lần này khác rất nhiều so với tình hình năm ngoái.
Ông nói: “Trước đây khách giảm do bất ổn chính trị, do biến cố hay thiên tai, nhưng chưa bao giờ chúng tôi gặp phải tình trạng lượng khách về 0”.
"Chúng tôi đã phải đối mặt với một loạt các tác động nghiêm trọng trước đây, nhưng ít nhất vẫn có một số khách du lịch đến Thái Lan, điều này đã giúp chúng tôi tồn tại nhờ dòng chi tiêu ổn định của họ. Lần này nhiều công ty lữ hành có thể phải giải thể".
Ông Sisdivachr cho biết những hạn chế do Bắc Kinh đưa ra là điều mà ngành du lịch phải chấp nhận. Trong hoàn cảnh này, Sisdivachr buộc phải tin là một khi kế hoạch tiêm chủng hàng loạt đang được triển khai, có khả năng thị trường sẽ phục hồi vào năm tới.
Ông Sisdivachr nói: “Câu hỏi khó trả lời hơn là khi nào khách du lịch sẽ quay trở lại. Chúng ta có thể đưa ra dự báo, nhưng đừng quá đặt niềm tin vào họ.
Mặc dù có khả năng tình hình tiêm chủng ở Trung Quốc và hầu hết các nơi trên thế giới sẽ có tiến triển đáng kể vào nửa cuối năm, nhưng nhiều yếu tố thách thức vẫn còn ở phía trước, chẳng hạn như các câu hỏi trong một số quý về hiệu quả của vắc xin, nghĩa là có thể mất nhiều thời gian hơn để thuyết phục mọi người đi du lịch trở lại.
Chính phủ Thái Lan đã thông báo một kỳ nghỉ bổ sung vào ngày 12.2 với hy vọng thúc đẩy du lịch trong nước, nhưng động thái này có thể không hiệu quả, ông nói.
Trong khi đó, Nuntaporn Komonsittivate, người đứng đầu hoạt động thương mại của Thai Lion Air, cho biết doanh thu của hãng hàng không trong dịp Tết Nguyên đán luôn do khách nước ngoài thúc đẩy chứ không phải người dân bản địa.
Năm ngoái, các hãng hàng không đã méo mặt khi virus manh nha xuất hiện trong thời kỳ cao điểm của lễ hội.
Bà Nuntaporn cho biết hãng hàng không đã rút kinh nghiệm từ năm ngoái rằng trong năm nay không nên đặt hy vọng vào các thị trường bên ngoài vì có quá nhiều bất ổn, chẳng hạn như quy định nhập cảnh cho những người đã tiêm vắc-xin vẫn chưa được quyết định.
Bà Nuntaporn chua chát nói: “Chúng tôi phải tiếp tục thúc đẩy thị trường nội địa vì đây là phương sách khả dĩ cuối cùng của chúng tôi”.