Bộ GD-ĐT phê duyệt 32 sách giáo khoa lớp 2 và 40 sách lớp 6

Giáo dục - Ngày đăng : 07:00, 10/02/2021

Ngày 9.2, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Danh mục này gồm 32 sách giáo khoa lớp 2 của đầy đủ 8 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, cùng sách giáo khoa môn tự chọn tiếng Anh; 40 sách giáo khoa lớp 6 của 12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc.

Với lớp 2, mỗi môn tiếng Việt, Toán, Đạo Đức, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục Thể chất, Âm nhạc, Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm có 3
sách giáo khoa được phê duyệt; môn tự chọn tiếng Anh có 8 sách.

Với lớp 6, mỗi môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, Công nghệ, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm và Hướng nghiệp có 3 sách giáo khoa; môn Tin học có 2 sách và tiếng Anh có 8 sách được phê duyệt.

Các sách giáo khoa có tên trong danh mục được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt thuộc 4 đơn vị xuất bản, gồm: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; Nhà xuất bản Đại học Sư phạm; Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM; Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP.HCM. Đây đều là những đơn vị có kinh nghiệm trong biên soạn sách và có sách giáo khoa lớp 1 được phê duyệt sử dụng cho chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trước đó, từ tháng 6.2020 đến tháng 12.2020, Bộ GD-ĐT tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 do 5 nhà xuất bản (ngoài 4 đơn vị xuất bản kể trên, có thêm Nhà Xuất bản Đại học Vinh) gửi hồ sơ đề nghị thẩm định.

Với sách giáo khoa lớp 2, Bộ GD-ĐT nhận được 35 bản mẫu sách giáo khoa lớp 2 trong đó có 4 bản mẫu môn tiếng Việt; 5 bản mẫu môn Toán và mỗi môn Đạo Đức, Tự nhiên - Xã hội, Giáo dục Thể chất, Âm nhạc, Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm có 3 bản mẫu; môn tự chọn Tiếng Anh có 8 bản mẫu. Kết quả thẩm định, có 32 bản mẫu sách giáo khoa lớp 2 được Hội đồng quốc gia thông qua và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt.

Với sách giáo khoa lớp 6, Bộ GD-ĐT nhận được 44 bản mẫu, trong đó mỗi môn Toán, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp có 3 bản mẫu; môn tiếng Anh có 8 bản mẫu; môn Tin học có 6 bản mẫu. Kết quả thẩm định, có 40 bản mẫu sách giáo khoa lớp 6 được Hội đồng quốc gia thông qua và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt.

Cũng theo quy định, các hội đồng thẩm định đã đề nghị Bộ tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân góp ý bản mẫu sách giáo khoa của đại diện giáo viên có kinh nghiệm đang trực tiếp giảng dạy lớp 2, lớp 6 tại các cơ sở giáo dục trên cả nước; chuyên gia, giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Quá trình thẩm định sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 được Bộ GD-ĐT đánh giá đảm bảo đúng quy trình, tiến độ và chất lượng.

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung