Loài vật có tốc độ kẹp càng nhanh gấp 10.000 lần người chớp mắt

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 11:15, 12/02/2021

Bạn có thể búng tay bao nhiêu lần trong một giây? Dù thành tích của bạn là gì thì cũng không thể sánh được với sinh vật trong video dưới đây.

Đó là một loài vật thuộc bộ Giáp xác chân khớp trông giống tôm, có tốc độ kẹp càng hàng nghìn lần mỗi giây. Theo một nghiên cứu mới, đây là một trong những chuyển động lặp lại nhanh nhất trong thế giới động vật và là một trong những chuyển động thực tế thách thức các định luật vật lý.

Nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Patek thuộc Đại học Duke lần đầu chú ý đến tốc độ kẹp càng cực nhanh của Dulichiella cf. appendiculata khi nghiên cứu một video được gửi đến phòng thí nghiệm. Ấn tượng trước cơ chế chuyển động này, Sheila Patek cùng các đồng nghiệp đã bắt tay vào nghiên cứu sinh vật tí hon.

Dulichiella cf. appendiculata sống trong vùng nước mát ven biển, ăn tảo chết và rong biển. Con đực có một chiếc càng không đối xứng nặng bằng 1/3 tổng khối lượng cơ thể của chúng. Phần phụ này bao gồm 2 khớp kẹp có thể mở và đóng với tốc độ rất nhanh mặc dù khoảng cách giữa chúng chỉ bằng sợi tóc người.

Trong nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Current Biology, các nhà khoa học đã quan sát cách con đực kẹp càng bằng camera tốc độ cao, cho phép định vị chính xác từng khoảnh khắc trong khung hình. Kết quả cho thấy những chuyển động nhanh nhất xảy ra trong vòng chưa đầy 50 micro giây hoặc nhanh hơn 10.000 lần so với chớp mắt của người. Nhóm nghiên cứu cho biết tốc độ này đặc biệt đáng chú ý bởi vì lực cản của nước sẽ làm chậm chuyển động.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng những chiếc càng tạo ra âm thanh nghe được và tia nước sau mỗi lần kẹp. Một số tia nước có cường độ mạnh đến nỗi chúng tạo ra hiện tượng khí xâm thực, xảy ra khi sự thay đổi áp suất nhanh chóng tạo ra bong bóng trong nước. Trong video quay chậm ở trên, bạn có thể thấy quá trình bong bóng bắn ra khỏi càng mỗi khi nó đóng lại.

Các chuyên gia sẽ nghiên cứu thêm để tìm hiểu lý do những sinh vật tí hon này cần thực hiện chuyển động nhanh như vậy. Họ cho rằng có thể chúng kẹp càng để giao tiếp với nhau khi xảy ra xung đột về lãnh thổ hoặc quyền giao phối.

Long Hải