Hà Nội sau Tết: Giá thực phẩm tăng nhẹ, nguồn cung dồi dào
Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 10:51, 17/02/2021
Theo ghi nhận của PV Một Thế Giới sáng mùng 6 Tết Tân Sửu (ngày 17.2) tại các chợ truyền thống lớn trên địa bàn Hà Nội như: chợ Xanh Định Công, chợ Trần Điền, chợ Ngã Tư Sở, chợ Láng Hạ... nhiều tiểu thương đã mở bán hàng trở lại. Hàng mở bán và lượng khách mua hàng chủ yếu tập trung ở một số mặt hàng chính như rau củ quả, thịt lợn và thực phẩm tươi sống.
Nhìn chung, nguồn cung và giá cả các mặt hàng ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Giá một số hàng hóa thiết yếu có tăng nhẹ tập trung vào hàng thực phẩm tươi sống như: rau xanh, thịt bò, thủy hải sản... tăng khoảng 10 - 15%.
Ví dụ, cải bắp giá 10.000 đồng/kg, su hào 5.000 đồng/củ, xà lách 15.000 - 20.000 đồng/kg, súp lơ giá 10.000 đồng/cây và 15.000 đồng/cây to, các loại rau dao động từ 6.000 - 10.000 đồng/mớ, khoai tây, cà chua... có giá từ 10.000 - 20.000 đồng/kg...
Về mặt hàng tươi sống, giá thịt bò cũng tăng nhẹ, dao động từ 250.000 - 350.000 đồng/kg, cá chép, cá trắm khoảng 65.000 - 85.000 đồng/kg tùy loại, gà ta giá 160.000 đồng/kg, tôm 330.000 đồng/kg...
Riêng mặt hàng thịt lợn, mức giá được cho là giữ giá ổn định trước, trong và sau Tết, hiện ở mức 130.000 - 200.000 đồng/kg, tùy loại. Giá thịt lợn hơi trên cả nước đang dao động từ 76.000 - 80.000 đồng/kg.
Hiện tình hình mua bán tại các chợ khá nhộn nhịp, lượng người bán và người mua tăng nhiều so với hôm qua (mùng 5 Tết) do chợ chính đã mở cửa. Tuy nhiên, sức mua của người dân sáng nay vẫn chỉ bằng 2/3 so với ngày thường, do trước Tết người ta đã mua sắm tích trữ nhiều thực phẩm và tâm lý e dè trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 nên nhu cầu mua sắm không cao.
Trong khi đó, nhằm đảm bảo nhu cầu bình ổn thị trường tết năm nay trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều siêu thị đã mở bán từ mùng 2 Tết, thậm chí mở xuyên Tết để đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân. Tuy nhiên, sức mua của người tiêu dùng vẫn còn yếu.
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên phương thức mua hàng của người tiêu dùng cũng có nhiều thay đổi. Việc mua bán trực tuyến được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhằm tránh đến những nơi đông người, so sánh được giá bán của nhiều nhà cung cấp, mua hàng được từ những khu vực cách xa về địa lý...
Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, lãnh đạo TP.Hà Nội cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tăng lượng hàng hóa trong trường hợp có yêu cầu đột xuất hoặc các phương án cung ứng hàng trong trường hợp dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại.
Bộ Công Thương cho biết tổng giá trị lượng hàng dự trữ phục vụ Tết của các doanh nghiệp tăng khoảng 10 - 15% so với các tháng bình thường trong năm; lượng hàng dự trữ của các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn tăng khoảng 5 - 10% so với năm trước. Các mặt hàng dự trữ tập trung chủ yếu vào một số hàng thiết yếu như: thực phẩm tươi sống, trứng gia cầm, gạo, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, xăng dầu...
Giá bán hàng bình ổn được các doanh nghiệp cam kết giữ ổn định trong thời gian trước, trong và sau Tết và được niêm yết giá công khai.