Chuyển hướng sang sản xuất ô tô điện, Honda bổ nhiệm chủ tịch mới
Xe - Ngày đăng : 20:13, 19/02/2021
Ông Toshihiro Mibe sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch Honda Motor từ tháng 1.4.2021.
Tập đoàn Honda Motor đã công bố quyết định này hôm 19.2 sau quyết định của ban giám đốc.
Ông Toshihiro Mibe đang là giám đốc Honda R&D, bộ phận nghiên cứu và phát triển của công ty, từ năm 2019. Ông từ lâu làm việc về các sáng kiến phát triển động cơ và môi trường.
Toshihiro Mibe nói với các phóng viên rằng sẽ xây dựng Honda Motor dựa trên những công nghệ mà ông đã tập trung trong suốt sự nghiệp của mình để biến nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản trở nên bền bỉ hơn.
Với mục tiêu Honda Motor đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2050 giống Chính phủ Nhật Bản, Toshihiro Mibe dự kiến sẽ mở rộng việc chuyển đổi của công ty sang ô tô điện.
Takahiro Hachigo, Chủ tịch Honda Motor sắp mãn nhiệm, cho biết Toshihiro Mibe là "chuyên gia về hoạt động môi trường".
Được thúc đẩy bởi những nỗ lực của Chính phủ Nhật nhằm chống lại biến đổi khí hậu và đáp ứng sự quan tâm từ người tiêu dùng (điều đã giúp Tesla dẫn đầu thị trường ô tô điện và vượt qua Toyota Motor thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất tính theo vốn hóa thị trường), hầu hết nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang đẩy mạnh nỗ lực sản xuất xe điện.
Ông Toshihiro Mibe nhắc lại những thách thức về môi trường và gợi ý rằng một loạt cải cách sẽ được đưa ra để làm cho hoạt động kinh doanh hiệu quả về mặt kinh tế.
Ông Toshihiro Mibe nói: “Tôi hiểu sự khó khăn của quá trình điện khí hóa, bao gồm cả công nghệ. Phát triển một sản phẩm ô tô điện là chưa đủ; chúng tôi cũng cần xem xét kỹ lưỡng việc thu mua, sản xuất và bán hàng… Sản phẩm và doanh nghiệp ô tô điện chỉ có thể cân bằng bằng cách làm như vậy".
Theo ông Toshihiro Mibe, cơ sở hạ tầng phù hợp, bao gồm cả các trạm thu phí xe, cũng sẽ quyết định số phận của việc kinh doanh.
Thúc đẩy hoạt động kinh doanh ô tô của Honda, vốn đang gặp khó khăn do kém hiệu quả và lợi nhuận yếu, là thách thức lớn nhất với Takahiro Hachigo, người nắm quyền Chủ tịch vào năm 2015.
Ông Takahiro Hachigo đã dẫn đầu nhiều cải cách, bao gồm cả hợp lý hóa năng lực sản xuất toàn cầu và rút Honda Motor khỏi vai trò nhà cung cấp động cơ ở giải đua xe Công thức 1 vào cuối mùa giải 2021.
Takahiro Hachigo cũng là người giám sát Honda R&D, tổ chức nghiên cứu từng do người sáng lập Honda huyền thoại Soichiro Honda đứng đầu hơn nửa thế kỷ trước, vào tháng 4.2020.
Sẽ nghỉ hưu vào tháng 6.2021, ông Takahiro Hachigo tuyên bố: “Honda đã sẵn sàng để cất cánh cho một kỷ nguyên mới”.
Biên lợi nhuận hoạt động của ngành kinh doanh ô tô đã cải thiện lên 4,7% trong quý 4/2020, so với 1,3% một năm trước đó.