Động cơ bốc cháy khi Boeing 777-200 chở 241 người: 43 máy bay bị dừng hoạt động
Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 07:30, 22/02/2021
Cơ quan Quản lý hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết chuyến bay mang số hiệu 328 của United Airlines gặp sự cố không lâu sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Denver, bang Colorado, Mỹ để đến thành phố Honolulu, bang Hawaii hôm 20.2.
Có tổng cộng 231 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn, chiếc Boeing 777-200 của United Airlines may mắn hạ cánh an toàn dù vỏ ngoài động cơ ở cánh cháy gần hết. Toàn bộ hành khách, phi hành đoàn đã xuống máy bay và được đưa trở về nhà ga của sân bay Denver sau đó.
Hình ảnh do cảnh sát ở thành phố Broomfield, bang Colorado đăng tải cho thấy các mảnh vỡ máy bay đáng kể trên mặt đất, bao gồm động cơ nằm rải rác bên ngoài một ngôi nhà và các mảnh vỡ khác trên cánh đồng.
Các nhà quản lý Mỹ đã công bố các cuộc kiểm tra bổ sung với Boeing 777-200 sử dụng cùng loại động cơ Pratt & Whitney 4000 với chiếc gặp sự cố, còn Nhật Bản đã đi xa hơn là đình chỉ sử dụng chúng khi xem xét hành động cần thực hiện.
United Airlines cho biết hôm 21.2 rằng sẽ tự nguyện và tạm thời loại bỏ 24 máy bay loại này khỏi lịch trình hoạt động của hãng.
Bộ giao thông vận tải Nhật Bản đã ra lệnh cho Japan Airlines và ANA Holdings đình chỉ việc sử dụng những chiếc Boeing 777-200 với động cơ Pratt & Whitney 4000 trong khi xem xét có thực hiện các biện pháp bổ sung hay không.
Nhật Bản cho biết ANA Holdings đã vận hành 19 chiếc máy bay loại này. Japan Airlines vận hành 13 chiếc trong số đó.
Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản cho biết vào ngày 4.12.2020, chuyến bay JAL từ sân bay Naha đến sân bay Quốc tế Tokyo đã phải quay trở lại do trục trặc ở động cơ bên trái. Sự cố diễn ra cách sân bay Naha khoảng 100 km về phía bắc.
Máy bay đó cùng 26 tuổi với chiếc Boeing 777-200 của United Airlines gặp sự cố hôm 20.2.
United Airlines là nhà khai thác máy bay duy nhất ở Mỹ có loại động cơ Pratt & Whitney 4000 trong đội bay của mình, theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Các hãng hàng không khác sử dụng Boeing 777-200 là ở Nhật Bản và Hàn Quốc, FAA cho biết.
FAA nói: “Chúng tôi đã xem xét tất cả các dữ liệu an toàn hiện có sau sự cố ngày hôm qua. Dựa trên thông tin ban đầu, chúng tôi kết luận rằng nên tăng khoảng thời gian kiểm tra với các cánh quạt rỗng dành riêng cho kiểu động cơ này, vốn chỉ được sử dụng trên máy bay Boeing 777”.
Quản trị viên FAA - Steve Dickson tuyên bố vào cuối ngày 21.2 rằng chỉ thị này áp dụng cho các máy bay Boeing 777 được trang bị động cơ Pratt & Whitney PW4000, đồng nghĩa có khả năng một số máy bay sẽ bị loại bỏ hoạt động.
Pratt & Whitney, thuộc sở hữu của Raytheon Technologies, chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.
Boeing cho biết các cố vấn kỹ thuật của họ đang hỗ trợ Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ trong cuộc điều tra.
Boeing khuyến nghị đình chỉ việc sử dụng máy bay phản lực 777 với động cơ Pratt & Whitney PW4000.
Trước đó, phát ngôn viên của Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết họ đang theo dõi tình hình nhưng chưa có bất kỳ hành động nào.
Korean Air Lines nói có 16 máy bay dạng này, 10 trong số đó được cất giữ, sẽ tham khảo ý kiến của nhà sản xuất cùng cơ quan quản lý và ngừng bay chúng đến Nhật Bản ngay từ bây giờ.