Bình Phước: Nhà đầu tư “săn” đất đông như trẩy hội sau tin xây dựng sân bay Téc Ních

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 17:43, 27/02/2021

Sau khi có thông tin xây dựng sân bay Téc Ních tại Bình Phước, nhiều nhà đầu tư cũng như giới đầu cơ đổ về "săn" đất đông như trẩy hội.

Những ngày qua, sau khi nghe tin Bình Phước xây dựng sân bay lưỡng dụng Téc Ních tại huyện Hớn Quản, nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh đã ùn ùn kéo về đây đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá thực tế để tạo cơn "sốt ảo", gây náo loạn thị trường.

Đi “săn” đất đông như trẩy hội

Trên tuyến Quốc lộ 13 từ huyện Chơn Thành đến huyện Hớn Quản -  nơi được lên kế hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng Téc Ních -, có nhiều đoạn bị ùn tắc giao thông bởi lượng ôtô của những người đi “săn” đất.

Những người dân tại địa phương cho biết họ chưa từng thấy cảnh nhiều ôtô nối đuôi nhau đến thế.

Tại khu vực xã Tân Lợi, xã An Khương (gần nơi quy hoạch làm sân bay), cảnh tượng người đông như đi trẩy hội. Ôtô đậu kín hai bên đường, nhiều người tụ thành nhóm bàn về việc mua đất và chèo kéo khách hàng.

Trong cảnh nhộn nhịp “kẻ đòi mua, người đòi bán” đất quanh khu vực dự án sân bay hầu như không có người dân địa phương. Đa số đều là giới đầu cơ, môi giới đất đai từ nơi khác như Bình Dương, TP.Đồng Xoài, TP.HCM và nhiều nơi khác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại khu vực “sốt đất” có rất nhiều người đến từ các “đội lái” bất động sản. Họ tạo ra các giao dịch ảo, viết giấy cọc sang tay ngay tại chỗ nhằm thổi giá đất mà họ đã “gom” từ trước cũng như thu hút người mua. Việc này xảy ra không ít hệ lụy khi các “đội lái” đã bán được đất với giá mong muốn và “rút quân”.

154291817_1557227397794981_3185211442943362483_n.jpg
Nhiều người đổ về huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước "săn" đất đông như trẩy hội - Ảnh: Internet

Vừa thấy chúng tôi bước xuống xe, một môi giới đã vội đến giới thiệu ngay một mảnh đất mặt tiền 600m2 giá 2,1 tỉ đồng kèm theo lời hối thúc: “Nếu anh không mua thì sẽ có người khác mua ngay, giờ không tìm ra chỗ nào đẹp mà rẻ như này đâu”.

Ngay sau đó, cũng có một người khác tự xưng là môi giới địa phương đến giới thiệu với chúng tôi một mảnh đất khác. Anh này giới thiệu chủ có nhu cầu bán 200m2 ở vị trí rất đẹp giá chỉ gần 1 tỉ đồng, đảm bảo sau vài tháng lô đất này sẽ cho lợi nhuận gấp 2-3 lần. Người này cũng không quên giới thiệu việc sân bay Téc Ních khi được triển khai nếu có tiền cũng không mua được.

Bà Nguyễn Thị Diễm Hồng, một người dân địa phương cho biết, hầu hết đất ở khu vực xã Tân Lợi là đất nông nghiệp, chưa có thổ cư. Ngày trước, ai có nhu cầu bán đất toàn bán cả vườn vài sào đến vài hecta. Thậm chí, bán mấy trăm mét vuông giá chỉ vài trăm triệu nhưng không có người mua.

Bà Hồng cũng cho biết, năm ngoái bán 150m2 đất thổ cư giá 350 triệu đồng. Mấy ngày nay, giá mảnh đất này đã lên tiền tỉ, nhưng bà chỉ biết ngậm ngùi tiếc nuối.

Bà Hồng cũng chỉ tay sang mảnh vườn cao su gần nhà và nói: “Vườn cao su 3 ha trước Tết rao bán 10 tỉ đồng nhưng chưa có ai hỏi mua, hôm qua chủ đất đã nhờ cò đất rao bán lên đến gần 30 tỉ đồng.

Chính quyền cảnh báo hệ lụy "sốt đất ảo"

UBND huyện Hớn Quản cho biết, thời gian qua, sau khi Đoàn công tác của Tỉnh ủy đi khảo sát khu vực sân bay Téc Ních, nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất trong và ngoài tỉnh lợi dụng thông tin về việc khảo sát để tụ tập đông người, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế.

Tình hình này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, lây nhiễm dịch COVID-19, làm cho người nông dân bán đất sản xuất để lấy tiền mua sắm đồ dùng, ôtô, xe máy, nhà cửa… mà không có kế hoạch sử dụng tiền bán đất một cách hiệu quả, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã An Khương, Tân Lợi.

UBND huyện Hớn Quản yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn mình quản lý; thường xuyên cập nhật, thông tin tuyên truyền đến người dân về chủ trương quy hoạch sân bay Téc Ních, không để các đối tượng cơ hội đất đai lợi dụng đưa thông tin gây hiểu nhầm nhằm trục lợi.

Đối với UBND các xã Tân Lợi, An Khương, yêu cầu quản lý chặt chẽ quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất khu vực sân bay Téc Ních; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp xây dựng trái quy định, sử dụng đất sai mục đích, các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai tại khu vực sân bay Téc Ních.

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Bình Phước và UBND huyện Hớn Quản vừa đi khảo sát vị trí để lập dự án xây dựng sây bay lưỡng dụng (vừa phục vụ phát triển kinh tế, vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng) trên cơ sở mở rộng sân bay Téc Ních Hớn Quản, diện tích hiện tại khoảng 100 ha.

Trong buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng 1, lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị được giao sân bay Téc Ních Hớn Quản cho Bình Phước mở rộng 400 - 500 ha để thực hiện sân bay lưỡng dụng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Thủ tướng ủng hộ chủ trương và đề nghị các bộ, ngành xem xét, sớm phân bổ chỉ tiêu cho tỉnh.

Trong buổi khảo sát, lãnh đạo tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh và các sở ngành liên quan nghiên cứu, cùng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch một sân bay có quy mô nhỏ, lưỡng dụng để kết hợp phát triển kinh tế với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Lãnh đạo tỉnh ủy cũng cho rằng Bình Phước là tỉnh biên giới và đang hướng đến trở thành một trung tâm phát triển công nghiệp - năng lượng. Việc có một sân bay lưỡng dụng có vai trò đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực phát triển kinh tế cùng với hệ thống đường cao tốc, đường sắt thì đây là lợi thế cần thiết để thu hút các nhà đầu tư lớn đến “xây tổ”, nhất là các nhà đầu tư, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao.

Lãnh đạo tỉnh ủy đề nghị các sở ngành, đơn vị thực hiện những phần việc được giao và báo cáo kết quả trong tháng 3 để tỉnh đề nghị với Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan theo yêu cầu của Thủ tướng.

Hồ Đông