Các tay súng thả 27 nam sinh khi cảnh sát tìm 317 nữ sinh bị bắt cóc

Quốc tế - Ngày đăng : 09:33, 28/02/2021

Các tay súng ở Nigeria hôm 27.2 đã thả 27 nam sinh bị bắt cóc khỏi trường học tuần trước ở bang Niger, miền trung bắc nước này, trong khi cảnh sát tiếp tục tìm kiếm 317 nữ sinh bị bắt cóc tại bang gần đó.

Các trường học đã trở thành mục tiêu cho các nhóm vũ trang ở Nigeria thực hiện các vụ bắt cóc hàng loạt để đòi tiền chuộc.

Vào ngày 17.2, 27 học sinh, 3 nhân viên và 12 thành viên trong gia đình của họ đã bị bắt cóc bởi một băng nhóm có vũ trang đột kích Trường trung học Government Science ở quận Kagara của bang Niger. Một cậu bé đã bị giết trong cuộc đột kích.

Theo Reuters, sau khi được thả, 27 nam sinh đi bộ với lực lượng an ninh có vũ trang qua một ngôi làng đầy bụi, một số đứng thất thểu và xin nước. Một quan chức chính phủ cho biết các nam sinh trong độ tuổi từ 15 đến 18.

Thông cáo trên được đưa ra một ngày sau cuộc đột kích vào trường trung học Government Girls Science ở bang Zamfara, nơi các tay súng bắt cóc 317 nữ sinh.

Hôm 27.2, cảnh sát đã tiến hành cuộc truy tìm các nữ sinh, còn các bậc cha mẹ chờ đợi trong khuôn viên trường học để biết tin tức về con gái.

Một trong số phụ huynh, Lawal Muhammed, hy vọng con gái mình sẽ được thả, nói rằng những kẻ bắt cóc muốn một khoản tiền chuộc có thể trả được.

Những người này đã đòi tiền chuộc, vì vậy tôi biết và tin rằng khi chính phủ giải quyết ổn thỏa với họ, họ sẽ có thể thả con gái của chúng tôi”, Lawal Muhammed nói với Reuters.

cac-tay-sung-tha-270-nam-sinh.jpg
Bên trong một trong những căn phòng ký túc xá tại trường 317 nữ sinh bị bắt cóc
cac-tay-sung-tha-270-nam-sinh1.jpg
Các phụ huynh của nữ sinh bị bắt cóc chờ tin con

Các vụ bắt cóc học đường ở Nigeria lần đầu tiên được thực hiện bởi các nhóm thánh chiến Boko Haram và Islamic State West Africa Province (Nhà nước Hồi giáo Tây Phi), nhưng chiến thuật này hiện đã được các chiến binh khác áp dụng.

Trong tuyên bố vào cuối ngày 26.2, Tổng thống Nigeria - Muhammadu Buhari đã hối thúc chính quyền các bang “xem xét lại chính sách trả tiền và xe cộ cho những băng nhóm địa phương”, cảnh báo rằng chính sách này có thể gây tai hại.

Tình trạng bất ổn đã trở thành một vấn đề chính trị với Muhammadu Buhari, vị tướng nghỉ hưu và từng quản lý quân đội, người đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích về các cuộc tấn công đình đám của các băng nhóm địa phương.

Muhammadu Buhari đã thay thế các thủ lĩnh quân đội lâu năm của mình vào tháng này trong bối cảnh bạo lực ngày càng tồi tệ.

Vào tháng 12.2020, các tay súng đã đột kích vào một trường học ở bang Tây Bắc Katsina và bắt cóc gần 350 nam sinh, những người sau đó đã được lực lượng an ninh giải cứu.

Islamic State West Africa Province năm 2018 đã bắt cóc hơn 100 nữ sinh từ thị trấn Dapchi ở đông bắc Nigeria. Tất cả đã được thả, trừ một người theo đạo Thiên chúa duy nhất. Theo Liên Hợp Quốc, một khoản tiền chuộc đã được trả cho Islamic State West Africa Province để đổi lấy con tin.

Có lẽ vụ bắt cóc khét tiếng nhất trong những năm gần đây là các tay súng Boko Haram bắt 276 nữ sinh từ thị trấn Chibok, bang Borno vào tháng 4.2014. Vụ việc đã thu hút sự chú ý rộng rãi trên toàn cầu.

Nhiều người đã được quân đội tìm thấy, giải cứu, hoặc được giải thoát trong các cuộc đàm phán giữa chính phủ và Boko Haram, cũng với khoản tiền chuộc khổng lồ, theo các nguồn tin. Song, 100 người vẫn mất tích, ở lại với Boko Haram hoặc đã chết, các quan chức an ninh cho biết.

Nhân Hoàng