Bộ Công an đề nghị truy tố 36 bị can liên quan dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chục ngàn tỉ
Sự kiện - Ngày đăng : 16:00, 02/03/2021
Ngày 2.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị VKSND Tối cao truy tố 36 bị can liên quan vụ án xảy ra tại Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và một số đơn vị.
Trong số các bị can, cơ quan chức năng đề nghị truy tố 2 cựu Phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
34 bị can còn lại gồm 33 người Việt và một người mang quốc tịch Nhật Bản là Takao Inami - Tư vấn trưởng, Giám đốc văn phòng tư vấn giám sát dự án.
Theo kết luận điều tra, VEC là chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là tuyến đường có tổng chiều dài 139,204km với kinh phí được phê duyệt là 34.516 tỉ đồng và chia làm 2 giai đoạn.
Trong đó giai đoạn một của dự án từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ, Quảng Nam, có tổng chiều dài 65km. Giai đoạn 2 từ TP.Tam Kỳ đến tỉnh Quảng Ngãi, dài hơn 72km.
Dự án được khởi công năm 2013, hoàn tất giai đoạn một vào tháng 9.2018. Song khi vừa được sử dụng chưa lâu, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng.
Cơ quan chức năng điều tra và xác định chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát cùng các đơn vị liên quan đã không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.
Riêng đoạn có chiều dài 65km thuộc giai đoạn một của dự án đã xuất hiện 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính, trung bình 6 điểm hư hỏng trên mỗi km.
Theo kết quả giám định của Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải phía Nam, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành, đặc biệt trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe.
Bên cạnh đề nghị truy tố 36 bị can, Bộ Công an cũng chuyển hồ sơ 2 gói thầu và phần thi công cho Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý theo thẩm quyền.
Ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc VEC giai đoạn 2011-2017 và Chủ tịch HĐQT VEC giai đoạn 2017-2020 cũng bị cơ quan điều tra xác định có sai phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác làm ảnh hưởng chất lượng công trình.
Cơ quan chức năng đã tách hành vi liên quan sai phạm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của ông Mai Tuấn Anh và một số người nước ngoài ở đơn vị thi công, giám sát ra xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.
Các sai phạm có dấu hiệu tội phạm trong giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dài hơn 74km) cũng được tách ra xử lý sau khi có kết quả giám định tư pháp về chất lượng công trình.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139,204 km, đi qua Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2.9.2018. Song từ khi sử dụng đến nay, tuyến đường này xuất hiện nhiều sự cố. Sau đợt mưa lớn đầu tháng 10.2018, mặt đường đoạn từ Km 0 - Km 65 xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, ổ gà.
Cuối tháng 10.2018, 21 cầu trên tuyến cao tốc có hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ; thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.
Tháng 6.2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ an hình sự về vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Điều tra của Bộ Công an cho biết chất lượng công trình xây dựng đối với 7/7 gói thầu (65 km) thuộc giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, từ nền, móng, mặt đường đều không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, là nguyên nhân gây hư hỏng công trình.