Người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên gửi thông điệp đến ông Biden

Chuyển động - Ngày đăng : 09:35, 16/03/2021

Báo Rodong Sinmun (cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên) ngày 16.3 đăng tải “lời khuyên gửi đến tân chính quyền Washington đang cố phát tán mùi thuốc súng từ bên kia đại dương” của bà Kim Yo-jong.

“Nếu muốn ngủ ngon trong 4 năm tới, tốt nhất ngay từ đầu không nên làm những việc khiến bạn mất ngủ”, bà Kim phát biểu.

Người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cũng chỉ trích láng giềng Hàn Quốc chọn “tháng 3 chiến tranh”, “tháng 3 khủng hoảng” thay vì “tháng 3 ấm áp”, đồng thời nhấn mạnh khoảng thời gian quan hệ tốt đẹp 3 năm trước sẽ không dễ gì quay lại.

“Chúng ta sẽ theo dõi thái độ và hành vi của Hàn Quốc, nếu họ trở nên khiêu khích hơn thì ta có thể thực hiện biện pháp mạnh như hủy bỏ thỏa thuận quân sự liên Triều chẳng hạn”, Rodong Sinmun dẫn lời bà Kim.

Mỹ - Hàn vừa khởi động cuộc tập trận chung mùa xuân vào tuần trước với lực lượng tham gia hạn chế vì dịch bệnh COVID-19. Triều Tiên luôn xem đây là hoạt động chuẩn bị xâm lược.

pcm20200617000075990_p4.jpg
Bà Kim Yo-jong - Ảnh: Yonhap News

Là thông điệp đầu tiên gửi đến tân chính quyền Washington kể từ khi Tổng thống Joe Biden chính thức nhậm chức đến nay, tuyên bố cứng rắn của bà Kim được đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bắt đầu chuyến công du châu Á với điểm đầu tiên là Nhật Bản, sau đó đến Hàn Quốc.

Bên cạnh trọng tâm là vấn đề đối phó Trung Quốc, hai ông Blinken và Austin chắc chắn thảo luận vấn đề hạt nhân Triều Tiên với những người đồng cấp.

Hôm 15.3, Nhà Trắng cho biết họ đã liên hệ với Triều Tiên từ giữa tháng 2 thông qua nhiều kênh nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trước thời điểm Tổng thống Biden nhậm chức không lâu, nhà lãnh đạo Kim lên tiếng xác định Mỹ vẫn là kẻ thù hàng đầu. Triều Tiên còn nhân dịp duyệt binh giới thiệu tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới.

Cẩm Bình