TP.HCM: Bị Viet Anh Mega Beauty Center gây khó dễ, lực lượng kiểm tra phải cầu cứu công an

Sự kiện - Ngày đăng : 16:57, 19/03/2021

Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, dịch vụ chăm sóc da mặt “Viet Anh Mega Beauty Center đã lệnh khóa cầu thang máy, khóa cửa lối đi bộ từ tầng trệt lên tầng 1 khiến lực lượng kiểm tra phải cầu cứu công an.

Ngày 19.3, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ 26 kiện hàng các dụng cụ liên quan đến phẫu thuật, can thiệp chăm sóc y tế tại cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ chui, trá hình có tên “Viet Anh Mega Beauty Center” - 15 Thạch Thị Thanh, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM; đồng thời cho đóng cửa cơ sở này.

tphcm-viet-anh-mega-beauty-center-cam-cua-luc-luong-kiem-tra-hinh-anh(1).png
Bên trong cơ sở có trương bảng hiệu "Viet Anh Mega Beauty Center" cùng với giường, thuốc men và trang thiết bị y tế phục vụ việc phẫu thuật thẩm mỹ - Ảnh: PV

Điều đáng nói, khi tiến hành kiểm tra cơ sở Viet Anh Mega Beauty Center, đoàn kiểm tra đã bị cơ sở này gây khó dễ. Ngay khi các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ, những người ở đơn vị này đã cho khóa cầu thang máy, khóa cửa lối đi bộ từ tầng trệt lên tầng 1. Lúc này các thành viên đoàn kiểm tra đã không còn cách nào để tiếp cận.

Đoàn đã “cầu cứu” sự chi viện của công an, chính quyền địa phương, cuối cùng chủ cơ sở mới mở khóa để lực lượng chức năng tiếp cận thực tế các hoạt động tại đây.

Khác với các cơ sở khác, cơ sở này bên ngoài không có biển hiệu mà chỉ có địa chỉ nhà 15 Thạch Thị Thanh, nhưng khi lực lượng kiểm tra vào trong thì thấy biển hiệu quảng cáo lớn với hình ảnh các cô gái và dòng chữ “Viet Anh Mega Beauty Center - Đẹp chạm ước mơ! Đại sứ thương hiệu tại Viet Anh Mega Beauty Center”, và biển hiệu “Viet Anh Mega Beauty Center” tại quầy thu ngân. Trên trang Facebook có tên “VIET ANH Mega Beauty Center” còn có các nội dung quảng cáo không đúng quy định về phẫu thuật thẩm mỹ như “nâng mũi siêu cấu trúc”, “thẩm mỹ cô bé”... Tại đây, lực lượng kiểm tra còn phát hiện nhiều sổ sách ghi danh sách khách hàng thực hiện dịch vụ thẩm mỹ, tờ khai thông tin khách hàng trước tiểu phẫu…

Khi kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra phát hiện 1 khách hàng đã thực hiện phẫu thuật cắt mí mắt tại cơ sở này vào ngày 12.3.2021 nay quay lại để tái khám theo lịch hẹn. Ngoài ra còn có 2 khách hàng khác đang được tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó 1 khách hàng đã được nhân viên của cơ sở tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ mũi và đã đóng tiền cho cơ sở với số tiền 14 triệu đồng.

Khi kiểm tra tầng 1, đoàn kiểm tra phát hiện có 1 phòng được trang bị 5 giường với 5 đèn phẫu thuật; tầng 2 có 2 phòng, mỗi phòng có 2 giường và 2 đèn phẫu thuật; tầng 3 có 1 phòng với 6 giường lưu bệnh cùng các tủ đựng dụng cụ y tế.

Riêng tầng 4 của cơ sở này ở phía trước là khu vực sinh hoạt, giường ngủ của nhân viên, nhưng có nhiều hộp thuốc kháng sinh Ceftrixone 1gr, nhiều hộp Transamin 250 mg/5ml, Adrenalin 1mg/1ml…, 1 khay chuẩn bị phẫu thuật có đầy đủ dụng cụ, povidine, găng tay phẫu thuật, thuốc tê…, kế bên là phòng mổ có 1 giường phẫu thuật, 1 đèn phẫu thuật, dao mổ, 1 bộ phẫu thuật.

Phía trước tầng 5 là khu vực sinh hoạt nấu ăn cho nhân viên, nhưng có một tủ đựng 4 monitor theo dõi sinh hiệu, trang thiết bị y tế… và 4 bộ áo phẫu thuật dành cho nhân viên y tế, khẩu trang y tế trong nhà vệ sinh.

Ngoài ra, tại sân thượng, đoàn kiểm tra còn phát hiện một khu vực để 2 máy hút dịch, trong đó 1 máy có bình thủy tinh đựng dịch hút màu đỏ tươi của máu, 1 chai kháng sinh Ciprobay 400mg/200ml đã sử dụng, 3 bình oxy, nhiều loại thuốc, dụng cụ trang thiết bị y tế khác…

Tại đây, ông Nguyễn Văn Minh, đại diện cơ sở chỉ xuất trình giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số 41A8048361, tên hộ kinh doanh là “Hộ kinh doanh săn sóc sắc đẹp” do UBND quận 1 cấp lần đầu ngày 16.11.2020 với ngành nghề kinh doanh là “dịch vụ săn sóc da mặt”, không bao gồm các hoạt động gây chảy máu. Người đại diện cơ sở không xuất trình được các chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động liên quan đến các hoạt động khám chữa bệnh chuyên ngành phẫu thuật thẩm mỹ theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Đoàn kiểm tra đã niêm phong, tạm giữ 26 kiện hàng là các dụng cụ liên quan đến phẫu thuật và các can thiệp chăm sóc y tế; đồng thời yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc khám, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, tháo gỡ tất cả các nội dung quảng cáo khám, chữa bệnh trên tất cả các trang mạng.

Thanh tra Sở Y tế giao Phòng Y tế quận 1 phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương giám sát chặt việc ngưng hoạt động tại địa chỉ trên và tiếp tục làm rõ các cá nhân đã thực hiện dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở trên, xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Hồ Quang