Giận bạn gái, chàng trai 19 tự lấy dao đâm thủng tim mình

Thông tin Y học - Ngày đăng : 17:56, 20/03/2021

Trong lúc cãi nhau với bạn gái về chuyện tình cảm, chàng trai 19 tuổi không kìm chế được cảm xúc đã tự lấy dao đâm thấu ngực trái khiến bệnh nhân bị thủng màng ngoài tim, thủng thành trước tim.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là trong lúc cãi vã với bạn gái về chuyện tình cảm, nam thanh niên 19 tuổi (quê Vĩnh Long) đã quá tức tối, không kìm chế được cảm xúc đã chạy vào nhà lấy con dao thái đâm mạnh vào ngực trái khiến lưỡi dao thái gãy cán đang cắm khoảng 1/2 chiều dài sâu vào trong lồng ngực. Bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch.

gian-ban-gai-chang-trai-19-tuoi-tuoi-tu-lay-dao-dam-thung-tim-minh-hinh-anh-1(1).png
Lưỡi dao thái đâm sâu vào ngực trái khiến bệnh nhân bị thủng tim - Ảnh: BVCC

Theo BS.CK2 Hà Bửu Kiếm - Trưởng khoa phẫu thuật tim mạch - lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long vết thương của con dao này đã xuyên thấu ngực trái khiến bệnh nhân gây thủng màng ngoài tim, thủng thành trước tim đe dọa chèn ép tim cấp. Lập tức, bệnh nhân được chuyển ngay vào phòng mổ với lưỡi dao còn cắm trên ngực để tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

gian-ban-gai-chang-trai-19-tuoi-tuoi-tu-lay-dao-dam-thung-tim-minh-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy lưỡi dao ra khỏi lồng ngực và khâu cầm máu vết thương tim - Ảnh: BVCC

Ê kíp phẫu thuật đã tiến hành mở ngực qua đường giữa xương ức, quan sát thấy lưỡi dao đâm xuyên qua cạnh trái xương ức liên sườn V, thủng màng ngoài tim, thủng thành trước tim.

Lúc này, tình trạng chèn ép tim đã nặng làm tim đập rời rạc, huyết áp tụt dần đe dọa ngừng tim. Ngay lập tức, các phẫu thuật viên đã nhanh chóng mở rộng màng ngoài tim để giải phóng tim bị chèn ép, sau đó tiến hành khâu lại lỗ thủng trên tim.

“Sau gần 2 giờ phẫu thuật cấp cứu, ê kíp phẫu thuật đã lấy lưỡi dao ra khỏi lồng ngực bệnh nhân, vết thủng kích thước 5mm đang chảy máu, kích thước dao thái dài gần 10cm. Các bác sĩ tiến hành khâu cầm máu vết thương tim và đưa bệnh nhân vượt qua tình trạng nguy kịch. Đến chiều nay (20.3), sức khỏe bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định và đang tiếp tục được theo dõi thêm”, bác sĩ Kiếm cho hay.

gian-ban-gai-chang-trai-19-tuoi-tuoi-tu-lay-dao-dam-thung-tim-minh-hinh-anh-2.png
Lưỡi dao được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra ngoài - Ảnh: BVCC

Qua trường hợp trên, bác sĩ Kiếm khuyến cáo khi gặp trường hợp bị các vết thương ở vùng ngực trước tim hay lân cận thì cần lưu ý đến tổn thương tim. Bệnh nhân nên được đưa ngay đến cơ sở y tế để được thăm khám và cấp cứu. Việc chẩn đoán và điều trị cần phải được tiến hành nhanh chóng và kịp thời. Do đó bệnh nhân cần được chuyển ngay đến các bệnh viện có chuyên khoa sâu về phẫu thuật tim mạch - lồng ngực để được xử trí kịp lúc và đúng chuyên khoa mới mong cứu sống người bệnh.

Hồ Quang