Giới trẻ Indonesia cuồng K-pop hơn Việt Nam, Tokopedia nhờ BTS và Blackpink để vượt Shopee
Văn hóa - Ngày đăng : 12:48, 23/03/2021
Khi nền giải trí Hàn Quốc tiếp tục mang theo cơn bão đến Indonesia, nhiều công ty Hàn Quốc đang tận dụng sự nổi tiếng của các nghệ sĩ K-pop để thâm nhập vào thị trường lớn nhất Đông Nam Á.
Các công ty Hàn Quốc, từ các nhà sản xuất TV màn hình lớn như Samsung Electronics và LG Electronics, đến các thương hiệu mỹ phẩm LG Household & Health Care và Amore Pacific đang tìm cách tận dụng cơn sốt K-pop ở Indonesia để giúp họ vươn lên trong nước này.
LG Household & Health Care cùng Amore Pacific sử dụng các nghệ sĩ K-pop trong quảng cáo và bán sản phẩm trực tuyến ở nước này. Tập đoàn bán lẻ khổng lồ của Hàn Quốc GS Group cũng có kế hoạch mở rộng mạng lưới cửa hàng tại Indonesia.
Các công ty Indonesia cũng đang kiếm tiền từ K-pop. Công ty Tokopedia (Indonesia) đã thuê nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS và nhóm nhạc nữ nổi tiếng Blackpink làm đại sứ thương hiệu, động thái giúp họ lấy lại vị trí là nền tảng thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất đất nước, đánh bật Shopee của tập đoàn Sea Group đến từ Singapore.
Có thể dễ dàng nhận thấy sức hút của K-pop với các công ty hướng đến người tiêu dùng. Vào ngày 24.2, bản hit Fix You năm 2005 của ban nhạc rock Coldplay (Anh) đã trở thành chủ đề nóng trên Twitter ở Indonesia sau khi BTS công bố kế hoạch cover bài này.
Cùng tháng đó, Twitter công bố số liệu cho thấy các tweet liên quan đến K-pop đã đạt mức cao kỷ lục đến 6,7 tỉ, tăng 10% so với năm trước. Indonesia là nguồn hàng đầu của cuộc trò chuyện này trên toàn thế giới, tăng từ vị trí thứ ba vào năm 2019. Số lượng tweet theo quốc gia không được tiết lộ, nhưng "các cuộc trò chuyện gia tăng từ người hâm mộ ở Indonesia và Ấn Độ đã tạo ra đủ số lượng tweet để đẩy cả hai lên cao hơn trong bảng xếp hạng năm 2020", Twitter cho biết.
Theo đại diện của JYP Entertainment, công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc quản lý nhóm nhạc pop nữ nổi tiếng NiziU và Twice, "Indonesia luôn đứng trong top đầu về số lượt xem video trên YouTube".
1/3 trong tổng số 270 triệu dân Indonesia ở độ tuổi từ 10 đến 29, khiến nơi đây trở thành thị trường hấp dẫn với các công ty giải trí Hàn Quốc. "Người Indonesia có cảm nhận tích cực với nội dung Hàn Quốc và có tiềm năng lớn", đại diện của YG Entertainment tiết lộ.
Mặc dù 90% người Indonesia theo đạo Hồi, nhưng nước này là nơi sinh sống của hơn 300 nhóm sắc tộc. Nhiều người Indonesia làm quen với các điệu nhảy truyền thống ngay từ khi còn nhỏ, điều này có thể giải thích tại sao vũ đạo độc đáo K-pop lại thu hút sự chú ý của nhiều người đến vậy. Hai quốc gia không có quan hệ chính trị căng thẳng nên không cản trở trao đổi văn hóa như giữa Nhật Bản với Hàn Quốc.
Nỗ lực phối hợp để thu hút người hâm mộ địa phương là một trong những bí quyết thành công của K-pop ở Indonesia. Ví dụ, nhóm nhạc nữ Secret Number đang thu hút được khán giả địa phương vì 1 trong 5 thành viên của nhóm có nguồn gốc ở Bali. "Họ đang cố gắng giao tiếp với người hâm mộ địa phương bằng tiếng Indonesia trong các buổi biểu diễn trực tiếp và trên mạng xã hội để có được cảm giác gần gũi", đại diện của JYP Entertainment cho biết.
MV Who Dis? hơn 35 triệu lượt xem của Secret Number:
Các nhóm nhạc K-pop, bao gồm cả Bigbang và Girls 'Generation, đã có nhiều người hâm mộ ở Indonesia từ những năm 2000.
"Sự nổi tiếng ngày càng tăng của các nghệ sĩ K-pop những năm gần đây có liên quan đến sự tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc nhờ Indonesia", theo một quan chức của Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia.
Indonesia và Hàn Quốc đã tăng cường quan hệ thương mại trong những năm gần đây, ký kết thỏa thuận đối tác kinh tế vào tháng 12 năm ngoái. Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc ở Đông Nam Á và thương mại song phương dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Có vẻ như người Indonesia đang phát triển mối quan hệ lớn hơn với văn hóa Hàn Quốc khi nền kinh tế hai nước phát triển gần gũi hơn.