TP.HCM: Một phụ nữ hôn mê sâu, phải thở máy do nghi nhiễm độc Pate chay

Thông tin Y học - Ngày đăng : 16:42, 25/03/2021

Sau khi ăn món bún riêu chay gần nhà, một phụ nữ ở Bình Dương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Hiện người phụ nữ này đang hôn mê sâu, phải thở máy qua nội khí quản.

Ngày 25.3, BS.CK2 Trần Văn Sóng- Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho hay bệnh viện đang tiếp nhận và điều trị một trường hợp nguy kịch do nghi nhiễm độc Pate chay.

tphcm-phat-hien-mot-phu-nu-nguy-kich-do-nghi-nhiem-doc-pate-chay-hinh-anh(1).png
Nghi món Pate chay là nguyên nhân khiến người phụ nữ này bị hôn mê, ngưng tuần hoàn hô hấp - Ảnh: PV

Bệnh nhân này là một phụ nữ 53 tuổi, ngụ thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương. Bệnh nhân được nhập viện vào trưa 21.3 trong tình trạng nuốt khó, nói đớ, nhưng sau đó diễn biến nặng rơi vào hôn mê sâu. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân hôn mê sau ngưng tuần hoàn hô hấp, không loại trừ ngộ độc Botulinum (nghi nhiễm độc Pate chay).

“Hiện bệnh nhân đang hôn mê sâu, phải thở máy qua nội khí quản, kích thích đau không đáp ứng và hiện đang được các bác sĩ điều trị hồi sức tích cực. Tiên lượng bệnh nhân này rất xấu”, bác sĩ Sóng cho hay.

Theo người nhà của bệnh nhân này, vào trưa 20.3.2021, bệnh nhân có ăn món bún riêu chay tại Miếu gần nhà, trong nguyên liệu phát hiện có 1 hộp Pate chay bị phồng. Đến chiều tối cùng ngày, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng chóng mặt, nhìn đôi. Sau đó, bệnh nhân khó nuốt, nói đớ, gia đình lập tức đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, hiện đã báo cáo trường hợp trên cho Sở Y tế TP.HCM và Ban quản lý An toàn thực phẩm TP để thực hiện các bước điều tra, làm rõ nguyên nhân ngộ độc Pate chay này.

Trước đó, vào năm 2020, cơ quan y tế đã phát hiện hàng loạt trường hợp bị ngộ độc nguy kịch sau khi ăn Pate chay. Các trường hợp này xuất hiện các triệu chứng nôn ói, đau thượng vị, đau họng, nói khó, sốt,… Sau đó, các bệnh nhân bị sụp mí hoàn toàn, suy hô hấp, thở máy, yếu sức cơ.

Ngay sau đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có cảnh báo khẩn cấp về sản phẩm pate nhãn hiệu Minh Chay ô nhiễm vi khuẩn có độc tố mạnh, với kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm “Pate Minh Chay” thuộc các lô khác nhau đã phát hiện có vi khuẩn Clostridium botulinum typ B.

Hồ Quang