Kiếm tiền từ Google, Facebook, Youtube sẽ phải nộp thuế thế nào?

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 12:29, 26/03/2021

Tổng cục Thuế cho biết sẽ siết chặt quản lý thuế với những cá nhân kiếm tiền “khủng” trên mạng internet, những hộ kinh doanh quy mô lớn...

Siết những người có thu nhập từ Google, Facebook, Youtube

Một trong những nội dung mới trong dự thảo Thông tư hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh do Bộ Tài chính đưa ra và đang lấy ý kiến đóng góp, nhận được sự quan tâm của dư luận là quản lý thuế với những cá nhân kiếm tiền qua internet, đó là trên các nền tảng như: Youtube, Google, Facebook...

thu-thue(1).jpg
Tổng cục Thuế sẽ "siết" những người có thu nhập từ Google, Facebook, Youtube - Ảnh: Internet

Với cá nhân cư trú kinh doanh thương mại điện tử, cơ quan thuế sẽ chia thành 2 nhóm đó là: các cá nhân kinh doanh theo mô hình truyền thống kết hợp với các hình thức kinh doanh thương mại điện tử và nhóm thứ 2 là các cá nhân không có địa chỉ kinh doanh cố định nhưng có doanh thu bán các sản phẩm dịch vụ nội dung thông tin số và có thu nhập từ quảng cáo.

Đối với nhóm kinh doanh truyền thống kết hợp với thương mại điện tử, cơ quan thuế sẽ quản lý theo quy mô, địa bàn kết hợp với việc khai thác thông tin từ bên thứ 3 để xác định doanh thu của hộ, cá nhân kinh doanh để quản lý thu thuế.

Đối với nhóm không có địa điểm kinh doanh cố định có phát sinh hoạt động thương mại điện tử như cung cấp sản phẩm nội dung số được các nhà cung cấp nước ngoài trả tiền, cơ quan thuế từ Tổng cục Thuế đến các chi cục thuế sẽ tuyên truyền hướng dẫn cho cá nhân tự kê khai nộp thuế.

Theo đó, ngành Thuế sẽ khai thác thông tin và đề nghị cung cấp thông tin từ các bên trung gian, ví dụ như các công ty đối tác trung gian là các ngân hàng thương mại để nắm được thông tin của các cá nhân kinh doanh để yêu cầu người nộp thuế kê khai theo đúng quy định của pháp luật.

Về căn cứ tính thuế, theo dự thảo thông tư, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) và Luật Thuế TNCN theo nguyên tắc tính trực tiếp trên doanh thu theo biểu thuế suất toàn phần.

Công thức tính: Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT; Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN.

Bộ Tài chính cho rằng: "Cách tính này không phát sinh thủ tục hành chính, công tác quản lý thuế đảm bảo hướng dẫn đầy đủ cách xác định số thuế phải nộp theo đúng quy định".

Thời gian qua, những cá nhân là Youtuber chuyên nghiệp, những lập trình viên, những ca sĩ không đi biểu diễn, không thu tiền cát xê trực tiếp nhưng lại rất hay đăng tải bài hát, chương trình lên Youtube, thu hút nhiều lượt xem và quảng cáo, đem về thu nhập cao.... Do đó, việc thu thập dữ liệu của cá nhân có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử đang được cơ quan thuế tiếp tục đẩy mạnh.

Như vậy quy định mới sẽ yêu cầu những cá nhân kinh doanh trên nền tảng số đều phải tự giác kê khai và nộp thuế, trong trường hợp không chịu kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ bị phạt gấp 1-3 lần số thuế phải đóng và có thể bị xử lý hình sự.

Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết cho biết, cơ quan thuế vẫn thu thuế thường xuyên đối với người có thu nhập từ Google, Facebook. Trong năm 2019, 2020, số tiền thuế thu được từ các cá nhân vào khoảng gần 1.000 tỉ đồng. Có trường hợp doanh nghiệp tự kê khai, có trường hợp cơ quan thuế áp dụng công tác quản lý để truy thu. Trong thời gian tới, nguồn thu từ lĩnh vực này sẽ phát triển mạnh.

Hộ kinh doanh phải thực hiện sổ sách kế toán, hóa đơn, chứng từ

Một trong những nội dung mới nữa trong dự thảo Thông tư hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh đó là các hộ kinh doanh có quy mô lớn sẽ có thể phải thực hiện sổ sách kế toán, hóa đơn, chứng từ nhưng ở mức đơn giản hơn các doanh nghiệp siêu nhỏ.

Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) - bà Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, mục đích xây dựng dự thảo Thông tư là nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong thời gian qua, trong đó trọng tâm là tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh lớn, hộ sử dụng nhiều hóa đơn.

Thực tế, các hộ kinh doanh lớn nộp thuế thực hiện theo phương pháp khoán, có thể viết hóa đơn hàng hóa dịch vụ bán ra để cung cấp cho các doanh nghiệp (DN) trong khi khoản doanh thu này không phải chứng minh các khoản chi phí đầu vào, mua ở đâu. Điều này cũng tiềm ẩn những rủi ro do DN có thể lợi dụng hóa đơn của các hộ kinh doanh để hợp thức hóa chi phí đầu vào cho DN, gây thất thu cho ngân sách khi xác định thuế TNDN.

Để khắc phục vấn đề này, dự thảo thông tư có quy định các hộ kinh doanh quy mô lớn (trong các lĩnh vực nông lâm nghiệp, công nghiệp, xây dựng có số lao động không quá 10 người và tổng doanh thu không quá 3 tỉ đồng một năm; trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, tổng doanh thu không quá 10 tỉ đồng một năm), sẽ thực hiện chế độ sổ sách kế toán đơn giản.

Theo đó, các hộ kinh doanh lớn không phải nộp báo cáo tài chính mà chỉ cần có 4 quyển sổ để theo dõi doanh thu; sổ theo dõi tiền lương, theo dõi các chi phí quản lý và sổ theo dõi hàng hóa dịch vụ mua vào. Căn cứ vào sổ chi phí, cơ quan thuế sẽ có các thông tin để xác định được chính xác doanh thu của người nộp thuế, theo nguyên tắc chi phí sẽ phải tương ứng với doanh thu. Đây cũng là bước tập dượt để các hộ kinh doanh lớn có thể phát triển lên thành doanh nghiệp.

Tuyết Nhung