Cần Thơ: Tranh cãi chuyện cộng điểm tuyển sinh lớp 10 cho con người hoạt động cách mạng từ năm 1945

Giáo dục - Ngày đăng : 15:05, 27/03/2021

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 của TP.Cần Thơ đang gây nhiều tranh cãi.

Theo đó, dư luận thắc mắc về trường hợp học sinh được cộng điểm là con của người hoạt động cách mạng trước năm 1945 và từ ngày 1.1.1945 đến ngày tổng khởi nghĩa tháng 8.1945.

Quyết định 659/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 của UBND TP.Cần Thơ, do Phó chủ tịch UBND TP Dương Tấn Hiển ký ngày 25.3. Theo kế hoạch, tuổi của học sinh vào lớp 10 là 15 tuổi, tính từ năm sinh đến năm đăng ký dự tuyển.

Trong phần chế độ ưu tiên có ghi được cộng 2 điểm đối với 1 học sinh. Và kế hoạch đề cập đến 2 trường hợp: con của người hoạt động cách mạng từ trước ngày 1.1.1945 và con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1.1.1945 đến ngày tổng khởi nghĩa tháng 8.1945.

anh-hoc-sinh-thcs.jpg
Học sinh đã tốt nghiệp THCS ở Cần Thơ sẽ bước vào kỳ thì tuyển sinh lớp 10 vào tháng 6 này - Ảnh: T.Q

Nhiều phụ huynh cho rằng, rất hiếm hoặc không có khả năng học sinh đang học lớp 9 rơi vào 2 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trên. Một phụ huynh lập luận rằng, nếu 1 người lúc 10 tuổi tham gia cách mạng từ năm 1945 thì đến nay đã 86 tuổi. Còn học sinh lớp 9 thì từ 14 đến 15 tuổi. Vậy người tham gia cách mạng sinh con lúc ngoài 70 tuổi?

“Trường hợp sinh con ngoài 70 tuổi tôi chỉ nghe trên truyền hình chứ chưa thấy ngoài đời, nếu có cũng chưa chắc ông cụ có tham gia cách mạng. Đó là mình tính 10 tuổi tham gia cách mạng, còn tham gia cách mạng trước đó nữa thì càng khó xảy ra”, 1 phụ huynh nói.

Quan điểm này được nhiều phụ huynh đồng tình. Tuy nhiên cũng có luồng ý kiến khác cho rằng 2 trường hợp trong kế hoạch tuyển sinh trên không có gì sai. Luật sư Trần Nguyễn Duy Thăng (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ) cho rằng, 2 trường hợp trên có thể thực tế khó xảy ra nhưng không vì thế mà loại trừ.

Khi phê duyệt kế hoạch tuyển sinh thì cũng đã có sự bàn luận, tính toán nhằm đưa ra những phương án phù hợp nhất và cũng nhằm tránh bỏ sót những trường hợp “cần” được ưu tiên. Kế hoạch đưa nhiều trường hợp được ưu tiên cộng điểm và 2 trường hợp trên chỉ là một trong số đó. Nếu có thì áp dụng, còn không thì không vấn đề gì.

Năm học 2021-2022, học sinh đã tốt nghiệp THCS trên địa bàn TP.Cần Thơ được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng. Nguyện vọng 1 là trường THPT chuyên Lý Tự Trọng. Đối với nguyện vọng 2, học sinh được chọn 1 trong 2 hình thức để đăng ký, gồm: trường THPT công lập thứ nhất trên địa bàn quận huyện nơi học sinh đã tốt nghiệp THCS hoặc Trường THPT Thực hành Sư phạm (thuộc Trường đại học Cần Thơ); trường THPT bất kỳ trên địa bàn TP.

Các trường THPT được phép tuyển sinh trong trường hợp này không quá 5% so với chỉ tiêu được duyệt của đơn vị. Thí sinh có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển của trường đăng ký dự tuyển từ 10% điểm chuẩn trúng tuyển trở lên thì sẽ được xét tuyển ở nguyện vọng này.

Nguyện vọng 3 là trường THPT công lập thứ 2 trên địa bàn quận, huyện nơi học sinh đã tốt nghiệp THCS nhưng không trùng với trường THPT công lập đã chọn ở nguyện vọng 2, hoặc Trường THPT thực hành Sư phạm.

Nguyện vọng 4 là trường THPT công lập thứ nhất bất kỳ trên địa bàn TP, không được trùng với trường THPT công lập đã chọn ở nguyện vọng 2, 3. Nguyện vọng 5 là trường THPT thứ 2 bất kỳ trên địa bàn TP, không trùng với trường THPT công lập đã chọn ở nguyện vọng 2, 3, 4.

Quý trình xét tuyển sẽ được ưu tiên theo thứ tự nguyện vọng từ 1 đến 5, thí sinh đã trúng tuyển không được thay đổi nguyện vọng khác, kể cả chuyển trường.

Đối với học sinh đã tốt nghiệp THCS ngoài địa bàn TP được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng vào trường THPT chuyên Lý Tự Trọng và THPT thực hành Sư phạm. Ngoài ra học sinh đã tốt nghiệp THCS trong và ngoài TP còn có thể tham gia tuyển sinh vào các trường THPT ngoài công lập, Trường năng khiếu Thể dục - Thể thao và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Ngày thi tuyển dự kiến vào 2 ngày 5 và 6.6.

Nguyên Việt