Quân đội Myanmar săn tìm 40 ca sĩ, diễn viên và người có tiếng trên MXH, nhóm thanh niên biểu tình chế súng bắn trả

Quốc tế - Ngày đăng : 10:59, 04/04/2021

Những người ủng hộ chế độ quân sự ở Myanmar đã viết thông điệp phản đối vào ngày Lễ Phục sinh năm nay (4.4), trong khi những người khác tiếp tục xuống đường đối mặt với lực lượng an ninh sau một đêm thắp nến cho hàng trăm nạn nhân thiệt mạng kể từ cuộc đảo chính ngày 1.2.

Trong phần mới nhất trong một loạt các thách thức quân đội ngẫu hứng, các thông điệp “Chúng ta phải chiến thắng”, “Cách mạng mùa xuân” và “Cút đi MAH (Min Aung Hlaing - PV)” xuất hiện trong các bức ảnh trên mạng xã hội. Cái sau cùng ám chỉ Thống tướng Min Aung Hlaing.

"Lễ Phục sinh là tất cả về tương lai và người dân Myanmar có tương lai tuyệt vời trong một nền dân chủ liên bang", Tiến sĩ Sasa, đặc phái viên quốc tế của chính phủ dân sự bị lật đổ, cho biết.

Lễ Phục sinh không được tổ chức rộng rãi ở Myanmar vì phần lớn người dân theo đạo Phật.

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) cho biết số người chết đã tăng lên 557, tính đến cuối ngày 3.4.

Người dân trên khắp Myanmar tiếp tục đấu tranh đòi chấm dứt chế độ độc tài, vì dân chủ và nhân quyền”, AAPP nói.

Bất chấp những vụ giết chóc, nhiều người biểu tình vẫn tiếp tục xuất hiện hàng ngày ở các thị trấn lớn nhỏ để phản đối sự trở lại của chế độ quân sự sau 1 thập kỷ tiến tới dân chủ. Nhiều buổi cầu nguyện thắp nến đã diễn ra vào tối 3.4.

Đầu ngày 4.4, hàng trăm người đã biểu tình xuống đường ở Mandalay (thành phố thứ hai Myanmar), một số đi bộ, những người khác chạy xe máy, trước khi cảnh sát và binh lính đến để giải tán họ.

Những người biểu tình cũng tụ tập ở một số thị trấn khác. Chưa có báo cáo ngay lập tức về các vụ bạo lực.

Những người phản đối chế độ quân sự cũng đã tiến hành một chiến dịch bất tuân dân sự của các cuộc đình công và thường sắp xếp các màn thể hiện thách thức đầy sáng tạo.

Những người trẻ tuổi ở thành phố Yangon đã mang những quả trứng mang thông điệp phản đối chính quyền quân sự.

Hôm 3.4, một số thanh niên biểu tình cầm súng hơi dạng ống tự chế trong cuộc biểu tình ở thành phố Yangon lớn nhất Myanmar để bắn trả lực lượng an ninh.

AAPP cho biết 2.658 người đang bị giam giữ, bao gồm 4 phụ nữ và 1 người đàn ông nói chuyện với nhóm phóng viên CNN trong các cuộc phỏng vấn trên đường thành phố Yangon vào tuần trước.

Một phát ngôn viên CNN nói đã biết về các báo cáo về việc giam giữ sau chuyến thăm của nhóm.

Chúng tôi đang thúc giục các nhà chức trách cung cấp thông tin về việc này và giải phóng an toàn cho bất kỳ người nào bị giam giữ”, phát ngôn viên CNN cho biết.

quan-doi-myanmar-san-lung-40-ca-si-dien-vien-nguoi-noi-tieng-tren-mxh.jpg
Sinh viên, giáo viên và kỹ sư từ Đại học Công nghệ Dawei biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự, tại thành phố Dawei, Myanmar ngày 3.4
quan-doi-myanmar-san-lung-40-ca-si-dien-vien-nguoi-noi-tieng-tren-mxh3.jpg
quan-doi-myanmar-ra-lenh-bat-20-ca-si-dien-vien-va-nguoi-noi-tieng-tren-mang-xa-hoi23333.jpg
Người thanh niên biểu tình cầm súng hơi dạng ống tự chế trong cuộc biểu tình ở thành phố Yangon, Myanmar ngày 3.4

Quân đội Myanmar đang tiến hành chiến dịch riêng của mình để kiểm soát thông tin và ngăn chặn bất đồng chính kiến. Quân đội ra lệnh cho các nhà cung cấp internet cắt băng thông rộng không dây từ 2.4, tước quyền truy cập của hầu hết khách hàng, song một số tin nhắn, hình ảnh vẫn được đăng và chia sẻ trên mạng xã hội.

Các nhà chức trách cũng ban hành lệnh bắt giữ và truy tìm gần 40 người nổi tiếng vì phản đối chế độ quân sự, bao gồm những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, ca sĩ, diễn viên và người mẫu, theo luật chống kích động bất đồng chính kiến ​​trong lực lượng vũ trang.

Cáo buộc được công bố trên các bản tin chính buổi tối do truyền thông nhà nước phát sóng hôm 2.3 và 3.3. Người bị buộc tội có thể chịu án tù 3 năm.

Blogger Thurein Hlaing Win nói với Reuters rằng anh sốc khi thấy mình bị gán mác tội phạm trên truyền hình và đã lẩn trốn.

Tôi không làm bất cứ điều gì xấu hay xấu xa. Tôi đã đứng về phía sự thật. Tôi đã đi theo con đường mà tôi tin tưởng. Giữa thiện và ác, tôi đã chọn điều thiện. Nếu tôi bị trừng phạt vì điều đó, lương tâm của tôi rất rõ ràng. Niềm tin của tôi sẽ không thay đổi. Mọi người đều biết sự thật”, Thurein Hlaing Win nói qua điện thoại từ một địa điểm không tiết lộ.

Cũng bị buộc tội, nữ diễn viên Paing Phyoe Thu nói rằng cô sẽ không thu mình lại.

Cho dù lệnh đã được ban hành hay chưa, miễn là tôi còn sống, tôi sẽ phản đối chế độ độc tài quân sự đang ức hiếp và giết người. Cuộc cách mạng phải thắng thế ”, Paing Phyoe Thu viết trên Facebook.

Paing Phyoe Thu thường xuyên tham dự các cuộc mít tinh ở thành phố Yangon trong những tuần sau cuộc đảo chính.

Chồng cô là Na Gyi (đạo diễn phim) đã bị chính quyền truy nã theo luật tương tự kể từ tháng 2.

Hiện chưa rõ nơi ở của Paing Phyoe Thu.

quan-doi-myanmar-ra-lenh-bat-20-ca-si-dien-vien-va-nguoi-noi-tieng-tren-mang-xa-hoi2333.jpg
Nữ diễn viên Paing Phyoe Thu nói sẽ phản đối chế độ quân sự khi còn sống

Quân đội đã cai trị thuộc địa cũ của Anh bằng nắm đấm sắt sau khi nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 1962 cho đến khi nước này bắt đầu rút khỏi chính trường dân sự cách đây 1 thập kỷ, giải phóng bà Suu Kyi khỏi nhiều năm bị quản thúc tại gia và cho phép một cuộc bầu cử mà đảng Liên minh Dân chủ vì Quốc gia (NLD) của bà đã chiến thắng vào năm 2015.

Quân đội nói rằng lật đổ chính phủ của bà Suu Kyi hôm 1.2.2021 vì cuộc bầu cử vào tháng 11.2020 mà NLD giành chiến thắng có gian lận, nhưng ủy ban bầu cử đã bác bỏ điều này.

Nhiều người ở Myanmar, đặc biệt là thanh niên - những người đã trưởng thành trong thập kỷ mở cửa kinh tế và xã hội vừa qua, không thể chấp nhận sự trở lại cai trị của các tướng lĩnh.

Bà Suu Kyi đang bị giam giữ đối mặt với cáo buộc có thể phải ngồi tù 14 năm. Luật sư của bà nói rằng các cáo buộc là vu khống.

Đảo chính cũng đã gây ra các cuộc đụng độ giữa quân đội Myanmar với các lực lượng dân tộc thiểu số đòi quyền tự trị tuyên bố ủng hộ phong trào ủng hộ dân chủ.

Ký lệnh ngừng bắn vào năm 2012, Liên minh Quốc gia Karen đã chứng kiến ​​các cuộc không kích quân sự đầu tiên vào lực lượng của mình trong hơn 20 năm và cho biết phải chiến đấu để bảo vệ mình khỏi cuộc tấn công từ chính phủ.

Nhóm này cho biết hơn 12.000 dân làng đã phải rời bỏ nhà cửa vì các cuộc không kích.

Giao tranh cũng bùng phát ở phía bắc giữa quân đội và quân nổi dậy dân tộc Kachin. Tình trạng hỗn loạn đã khiến hàng ngàn người tị nạn chạy sang Thái Lan và Ấn Độ.

NLD đã tuyên bố sẽ thiết lập nền dân chủ liên bang, nhu cầu chính của các nhóm dân tộc thiểu số.

Nhân Hoàng