Tiểu hành tinh cỡ sân bóng đá đang lao về phía Trái đất

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 10:44, 06/04/2021

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết một tiểu hành tinh đang hướng về phía Trái đất và dự kiến bay sượt qua Trái đất trong tháng 5.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái đất của NASA, tiểu hành tinh có tên 2021AF8 được các nhà khoa học theo dõi lần đầu từ tháng 3 - có kích thước gần bằng một sân bóng đá, với đường kính từ 260 đến 580m.

So với một số tiểu hành tinh lớn hơn được phát hiện trong không gian, 2021AF8 có kích thước khá nhỏ nhưng vẫn lớn hơn 90% các vật thể trong khoảng không lớn. Tiểu hành tinh này đang di chuyển về phía Trái đất với tốc độ hơn 9 km/giây.

g5zriew6k5hmjb3jgflyem2waa.jpeg
Mô phỏng tiểu hành tinh lao vào trái đất - Ảnh: Sputnik

Các nhà khoa học tại NASA dự đoán thiên thể bay sượt qua Trái đất vào ngày 4.5 ở khoảng cách an toàn khoảng 3,4 triệu km. 2021AF8 được xếp vào danh mục thiên thạch Apollo - nhóm tiểu hành tinh lân cận có trục quỹ đạo lớn hơn Trái Đất nhưng không được xem là “có khả năng nguy hiểm”.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ cho biết hiện nay có hơn 18.000 tiểu hành tinh nằm gần Trái Đất. Những thiên thể bay gần Trái Đất là thiên thạch và sao chổi chịu ảnh hưởng từ lực hấp dẫn của các hành tinh gần đó, khiến chúng bay về phía Trái đất.

Hiện NASA đang theo dõi chặt chẽ để đánh giá xem có bất cứ vật thể nào trong không gian bao gồm các tiểu hành tinh để xác định liệu chúng có gây nguy hiểm tới trái đất không. Trước đó, NASA cũng đang theo dõi tiểu hành tinh 2015MB54 to hơn tháp nghiêng Pisa, bay qua Trái đất hôm 6.4. 2015MB54 hiện đang di chuyển với tốc độ 3,7 km/s. Tiểu hành tinh này cũng được NASA xếp vào danh mục thiên thạch Apollo.

Hoàng Vũ