Tuyên án tử hình 2 kẻ trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 17:10, 13/04/2021

TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt Cường và Hải với mức án tử hình vì tham gia trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia.

Chiều 13.4, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt bị cáo Dư Quốc Cường (SN 1990, ngụ TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và Nguyễn Thanh Hải (SN 1979, TP.HCM) cùng nhận mức án tử hình; Nguyễn Thanh Phượng (SN 1967, ngụ TP.HCM), nhận mức án 15 năm tù. Cả ba bị tuyên phạt về tội Mua bán trái phép chất ma túy

Trong khi Slển Tuyên Khoa (SN 1986, ngụ TP.HCM) nhận mức án 3 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Các bị cáo bị buộc giao nộp lại số tiền thu lợi bất chính từ việc mua bán ma túy.

1-cuong-ma-tuy.jpg
Cường cùng các đồng phạm trước vành móng ngựa - Ảnh: Anh Tầm

Theo cáo trạng, khoảng 14 giờ 45 phút ngày 13.4.2019, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh An Giang kết hợp cùng lực lượng biên phòng, hải quan, Công an H.An Phú và Công an xã Quốc Thái tổ chức tuần tra trên quốc lộ 91C. Khi đến đoạn thuộc ấp Đồng Ky, xã Quốc Thái, H.An Phú, tổ công tác phát hiện ô tô 7 chỗ ngồi do Trình Công Nghĩa điều khiển chở Cường có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán ma túy.

Tổ công tác tiến hành yêu cầu dừng lại để kiểm tra, phát hiện và thu giữ trên xe khoảng 26,2 kg ma túy tổng hợp (dạng MDMA, Ketamine và Methamphetamine). Tại cơ quan công an, Cường khai nhận số ma túy trên được Nguyễn Tuấn Thanh (ngụ Campuchia) thuê Cường vận chuyển về TP.HCM giao cho 1 người đàn ông tên Sen (không rõ họ tên, địa chỉ).

Ngoài ra, Cường còn thừa nhận trước đó đã 3 lần vận chuyển số lượng lớn ma túy cho Thanh về TP.HCM, giao cho Sen để bán lại cho Hải. Hải đã 1 lần đi lấy trực tiếp và 2 lần nhờ Phượng đến điểm hẹn nhận ma túy đem về để Hải bán lại cho Khoa và nhiều người khác, thu lợi 125 triệu đồng.

2-cuong-ma-tuy.jpg
Tang vật vụ án - Ảnh: Anh Tầm

Từ lời khai của Cường cùng các chứng cứ có được trong quá trình điều tra, ngày 14.4.2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Hải, Phượng và Khoa. Lực lượng công an thu giữ của Hải trên 5,2kg ma túy dạng MDMA, của Khoa trên 1,38g ma túy dạng Ketamine và Methamphetamine. Ngày 22.4.2019, cả nhóm bị khởi tố điều tra.

Trong quá trình điều tra, Cường khai nhận: Khoảng tháng 2.2019, Cường quen biết với Thanh tại quán bar ở Thủ đô Phnôm Pênh của Campuchia. Tại đây, Thanh gợi ý kêu Cường vận chuyển ma túy từ cửa khẩu Khánh Bình (thuộc TT.Long Bình, H.An Phú, tỉnh An Giang) đến TP.HCM giao cho Sen để bán cho người khác. Thanh đề xuất trả công mỗi lần 1.000 USD và Cường đồng ý.

Từ khoảng đầu tháng 3.2019 đến ngày 6.4.2019, Cường đã vận chuyển cho Thanh 3 lần (mỗi lần khoảng 4 - 6 kg ma túy) đến TP.HCM giao cho Sen, Cường được Thanh trả tiền công 3.000 USD.

Riêng Nghĩa là tài xế xe ô tô chở Cường vận chuyển ma túy đến TP.HCM nhiều lần. Thế nhưng, Nghĩa không biết Cường đem theo ma túy nên Cơ quan CSĐT không truy cứu trách nhiệm hình sự. Những người có liên quan khác không rõ họ tên và địa chỉ nên Cơ quan CSĐT tiếp tục xác minh làm rõ, đề nghị xử lý sau.

Tô Văn