Quan hệ qua đường vú, chàng trai mắc căn bệnh cả thế giới chưa tới 13 người

Thông tin Y học - Ngày đăng : 11:40, 24/04/2021

Quan hệ với bạn tình đồng tính bằng cách cọ xát dương vật qua vú, chàng trai 27 ở TP.HCM mắc phải căn bệnh cực hiếm trên thế giới.

Ngày 24.4, Ths.BS Trình Ngô Bỉnh - Khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho hay ông vừa tiếp nhận và điều trị một nam thanh niên mắc phải căn bệnh cực hiếm là giang mai vú sau khi quan hệ tình dục với bạn tình đồng tính qua đường vú.

Theo bác sĩ Bỉnh, nam thanh niên đồng tính này là T.B.N. (27 tuổi, ngụ tại TP.HCM) đến khám trong tình trạng có vết loét ở trên vú phải không đau. Bệnh nhân cho biết có sử dụng thuốc bôi ngoài da nhưng tình trạng vết loét không khỏi.

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy vết loét có kích thước dưới 0.5 cm trên đầu vú, không cứng, không có hạch nách kèm theo.

quan-he-qua-duong-vu-chang-trai-tphm-mac-phai-can-benh-ca-the-gioi-co-chua-toi-13-nguoi-hinh-anh(1).png
Vú bệnh nhân bị lở loét (trái) sau khi quan hệ tình dục qua đường vú và đã được điều trị thành công ( phải) sau 3 tháng  - Ảnh: BVCC

Dựa vào kinh nghiệm, các bác sĩ đã lần lượt loại trừ các bệnh lý có thể gặp phải như viêm da cơ địa, chốc, nhiễm virus Herpes… Nhận thấy đây là một trường hợp hiếm gặp, bác sĩ nghi ngờ dấu hiệu của bệnh lý STIs ((bệnh lây truyền qua đường tình dục) nên đã khai thác kỹ các yếu tố nguy cơ. Lúc này bệnh nhân cho biết cho biết có quan hệ bằng đường dương vật – vú với một bạn tình là người đồng tính.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành giải phẫu bệnh sang thương và test huyết thanh, kết quả cho thấy bệnh nhân bị giang mai tiên phát ở vú.

“Đây là một căn bệnh cực hiếm, hiện y văn thế giới chỉ ghi nhận chưa tới 13 ca giang mai vú. Chúng tôi đã chỉ định cho bệnh nhân điều trị bằng kháng sinh liều duy nhất. Hiện sau 3 tháng điều trị với phát đồ trên vết loét trên vú và tình trạng bệnh lý đã hoàn toàn hết”, bác sĩ Bỉnh cho biết.

Theo bác sĩ Bỉnh giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Vi khuẩn giang mai xâm nhập trực tiếp vào cơ thể qua các vết xước trên da và niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết từ tổn thương giang mai, hay khi quan hệ không an toàn (đường âm đạo, hậu môn hay miệng,...), ngoài ra còn lây qua đường máu.

Bệnh giang mai chia làm nhiều giai đoạn, nhiều biểu hiện đa dạng như săng giang mai, tổn thương da và niêm mạc…Dấu hiệu thường gặp là da phát ban tại một hay nhiều vùng trên cơ thể, hoặc xuất hiện vết loét ở bộ phận sinh dục, hậu môn…

Tuy nhiên, với trường hợp bệnh nhân N., ngoài vết loét trên đầu vú phải thì cơ thể bệnh nhân hoàn toàn bình thường nên rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý ngoài da.

Các chuyên gia da liễu cho biết, bệnh giang mai, nếu không điều trị kịp thời có thể xâm nhập vào máu di chuyển đến tất cả các cơ quan trong cơ thể, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho da, niêm mạc, mắt, các cơ quan nội tạng như tim, gan, não,… Giang mai bẩm sinh có thể gây dị dạng nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong cho thai nhi.

“Người dân cần xây dựng lối sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn, sử dụng biện pháp bảo vệ thích hợp (như bao cao su). Khi có các dấu hiệu nguy cơ (như tổn thương da niêm, bạn tình bị mắc giang mai...) cần đến khám ngay tại các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời”, bác sĩ Bỉnh khuyến cáo.

Hồ Quang