Vắc xin COVID-19 chỉ có tác dụng trong 1 năm chứ không bảo vệ vĩnh viễn

Thông tin Y học - Ngày đăng : 12:39, 24/04/2021

Vắc xin phòng COVID-19 hiện hành nhiều khả năng đạt hiệu quả trong khoảng một năm chứ không phải là “thẻ bảo hành trọn đời” như vắc xin sởi.

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đang triển khai tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 trong bối cảnh đại dịch đang lây lan mạnh. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu nghĩ rằng vắc xin chống COVID-19 có giá trị trọn đời như các loại vắc xin khác.

Trên AP, chuyên gia y khoa thuộc Đại học Maryland, Kathleen Neuzil cho biết những vắc xin phòng COVID-19 hiện hành nhiều khả năng đạt hiệu quả trong khoảng một năm chứ không phải là “thẻ bảo hành trọn đời” như vắc xin sởi.

Thậm chí, để tính chỉ số an toàn thì nhiều khuyến cáo chỉ dừng ở con số 6 tháng. Theo AP, đến nay những thử nghiệm Pfizer đang tiến hành thu được kết quả hai liều vắc xin của hãng dược phẩm Mỹ này có hiệu lực bảo vệ người tiêm trước COVID-19 trong tối thiểu 6 tháng. Những người được tiêm vắc xin COVID-19 của Moderna (Mỹ) cũng đạt số kháng thể khá cao trong 6 tháng sau khi tiêm 2 liều.

Các loại biến thể của vi rút gây COVID-19 cũng là tác nhân làm giảm hiệu quả của vắc xin. Do phát triển trong thời gian ngắn, các vắc xin phòng COVID-19 lưu hành hiện nay được điều chế chỉ để đối đầu với một protein gai đặc thù trên vi rút gây SARS-CoV-2 mà thôi. Do vậy, ông Mehul Suthar tại Trung tâm Vắc xin Emory (Mỹ) cho biết khi xuất hiện biến thể của vi rút thì vắc xin cần được cải tiến để nâng cao hiệu quả.

A.T