Cảnh báo thú mỏ vịt có thể tuyệt chủng ở Úc

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 10:57, 21/01/2020

Các nhà sinh học Úc đã lập 2 kịch bản về sự tuyệt chủng của thú mỏ vịt, theo đó, khả quan nhất vào năm 2070, 47% tất cả các thú mỏ vịt hiện tại sẽ chết và với kịch bản tồi tệ nhất thì con số đó là 73%.
Hiện tại, các nhà khoa học vẫn nỗ lực nhân giống thú mỏ vịt nhưng đều thất bại - Ảnh: EPA

Theo Biological Conservation, loài thú mỏ vịt được dự đoán sẽ bị diệt chủng gần như hoàn toàn vào năm 2070 do tác động mà con người gây ra. Trong 50 năm tới, theo kịch bản tồi tệ nhất, quần thể thú mỏ vịt trong điều kiện tự nhiên sẽ giảm 73% và trong điều kiện nhân tạo, mọi nỗ lực nhân giống chúng đều thất bại. Một nghiên cứu của các nhà sinh vật học ở Đại học New South Wales ( Úc) đã cảnh báo điều đó.

Kể từ khi người châu Âu đến Úc, nơi thú mỏ vịt sinh sống, số lượng của chúng đã giảm 40% và số lượng các loài động vật khác - giảm 50%.

Các nhà khoa học Úc cho biết, việc xây dựng đập, khai thác diện tích đất nông nghiệp và các hoạt động khác của con người sẽ dẫn đến thực tế là với kịch bản khả quan nhất vào năm 2070, 47% tất cả các thú mỏ vịt hiện tại sẽ chết và với kịch bản tồi tệ nhất thì chỉ số đó là 73%. Đồng thời, hạn hán ở Úc và nạn cháy rừng nghiêm trọng có thể làm tăng số lượng động vật chết.

Năm 2016, số lượng thú mỏ vịt ở Úc là 50.000 cá thể, tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng con số thực tế của chúng không vượt quá 30.000. Vào đầu năm 2019, con số này là 20.000 cá thể, tuy nhiên, sau vụ cháy rừng ở Úc, số lượng sinh vật này vẫn khó ước tính.

Các nhà khoa học cho rằng chính quyền Úc nên sớm đưa thú mỏ vịt vào danh sách các loài được bảo vệ và bắt đầu khôi phục nhân tạo số đầu thú mỏ vịt trong điều kiện tự nhiên.

Vũ Trung Hương