Cần Thơ: Lập 2 bệnh viện dã chiến, nếu có COVID-19 trị ngay tại chỗ

Thông tin Y học - Ngày đăng : 08:17, 27/04/2021

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ rất lo lắng tình hình dịch bệnh vào dịp lễ 30.4 và 1.5.

Đối với Cần Thơ, Bộ trưởng đề nghị lập ngay bệnh viện dã chiến, chuẩn bị cho mọi kịch bản. Nếu có ca mắc COVID-19 sẽ điều trị ngay tại TP, không chuyển lên TP.HCM. Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, trong buổi làm việc chiều 26.4 giữa đoàn công tác của Bộ Y tế với UBND TP.Cần Thơ về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

bo-truong-bo-y-te.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong buổi làm việc với UBND TP.Cần Thơ - Ảnh: C.V

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ Y tế, ông Nguyễn Phước Tồn - Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế TP.Cần Thơ cho biết, Cần Thơ là trung tâm của ĐBSCL, hằng ngày tiếp nhận số lượng lớn người ngoài tỉnh đến học tập và làm việc. Do đó công tác phòng, chống dịch COVID-19 gặp nhiều khó khăn.

Cần Thơ hiện có 4 cơ sở điều trị COVID-19, 2 cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý, 1 cơ sở cách ly tập trung tại cơ sở lưu trú. Ngoài ra, TP hiện có 3 đơn vị đủ điều kiện xét nghiệm COVID-19, với khả năng có thể tiếp nhận 1.500 mẫu/ngày.

Ông Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ sự lo ngại vấn đề lây nhiễm dịch COVID-19 có thể xảy ra trong thời gian tới, đặc biệt là dịp lễ 30.4 và 1.5. Ngoài việc người dân đi du lịch, có nguy cơ lây nhiễm thì một số bộ phận người dân có biểu hiện lơ là, chủ quan phòng dịch COVID-19 như không đeo khẩu trang, tập trung đông người...

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu thành lập 1 bệnh viện dã chiến cấp vùng tại Cần Thơ (đặt tại H.Phong Điền, TP.Cần Thơ) quy mô 800 giường. Theo đó, bệnh viện dã chiến này sẽ sử dụng cơ sở vật chất của Trung tâm Y tế H.Phong Điền.

Bệnh viện dã chiến tại Cần Thơ sẽ có sự hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ và Trường đại học Y Dược Cần Thơ. Ngoài ra, 1 bệnh viện dã chiến khác cấp địa phương, quy mô 200 giường đặt tại Trung tâm Y tế Q.Bình Thủy cũng sẽ được thành lập.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, bệnh viện dã chiến tại Cần Thơ sẽ mang tính khu vực, điều trị các ca nhiễm COVID-19 tại chỗ mà không phải chuyển các ca nặng lên TP.HCM. Ông cũng cho hay bệnh viện dã chiến tại Cần Thơ không chỉ phục vụ điều trị cho TP này mà sẽ phục vụ cho các địa phương ĐBSCL.

Nguyên Việt