TP.HCM kêu gọi người dân chung tay chống dịch COVID-19

Thông tin Y học - Ngày đăng : 12:13, 27/04/2021

Ngành y tế TP.HCM cho rằng thành lũy chắc chắn nhất trong phòng chống dịch COVID-19 chính là mỗi người dân.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới, nguy cơ xâm nhập vào TP.HCM là rất lớn, ngày 27.4, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã ra lời kêu gọi người dân chung tay phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là thực hiện nghiêm thông điệp 5K và tiêm vắc xin phòng ngừa COVID-19; đồng thời chính quyền địa phương phải luôn cảnh giác, chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống.

tphcm-keu-goi-nguoi-dan-chung-tay-chong-dich-covid-19-hinh-anh(1).png
Mỗi người dân hãy thực hiện nghiêm thông điệp 5K , nhất là đeo khẩu trang - Ảnh: PV

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đến nay TP đã giữ vững sự bình yên 73 ngày và đang quyết tâm tiếp tục giữ vững thắng lợi này. Muốn quyết tâm ấy đạt hiệu quả cần phải biến thành hành động để chúng ta tiếp tục duy trì sự bình yên, an toàn để phát triển kinh tế.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho rằng, sau một thời gian chúng ta kiểm soát được dịch bệnh thì người dân đã xuất hiện tâm lý chủ quan. Đây là tâm lý bình thường, nhưng khi COVID-19 vẫn còn đó thì bất cứ sự chủ quan nào đều có thể trả giá rất đắt. Bài học về sự chủ quan từ các nước mà COVID-19 đang bùng phát là minh chứng.

“Chúng ta đang phòng thủ, các chiến sĩ biên phòng canh giữ ngày đêm ngăn chặn sự xâm nhập bất hợp pháp. Dù “hàng rào” có bao chặt đến đâu nhưng nguy cơ lọt lưới vẫn luôn còn đó. Như vậy thành lũy chắc chắn nhất chẳng đâu xa mà chính là hành động của mỗi người chúng ta”, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM nhấn mạnh.

Mới đây, trong cuộc họp khẩn thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống dịch TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM ông Nguyễn Thành Phong đã nhấn mạnh việc bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, khu vui chơi du lịch, trên phương tiện vận chuyển công cộng, tại các cơ sở y tế… Chính quyền địa phương sẽ giám sát, xử phạt các trường hợp vi phạm.

Nguy cơ dịch bệnh COVID-19 luôn hiện hữu, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM kêu gọi người dân đi đâu, làm gì hãy nhớ tới thông điệp 5K, trong đó quan trọng nhất là việc đeo khẩu trang.

“Bàn tay chính là nơi vi sinh vật bám dính và đưa nó vào cơ thể chúng ta. Do đó người dân cần thực hiện nghiêm túc việc khử khuẩn, rửa sạch bàn tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh. Tất cả các công sở, đơn vị, trường học, cơ sở y tế, khu vui chơi, giải trí, khu vực công cộng… phải bố trí các phương tiện để người dân rửa tay. Hãy để rửa tay thành một thói quen để phòng ngừa bệnh không chỉ đối với dịch COVID-19 mà còn nhiều bệnh truyền nhiễm khác. Khi bàn tay chưa rửa sạch hãy nhớ đừng đưa nó lên mắt, mũi, miệng. Chúng ta sẽ có kỳ nghỉ lễ dài, vì vậy hãy cân nhắc kỹ trước khi tham gia các lễ hội. Nếu tham gia hãy nhớ cố gắng đảm bảo 5K”, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cũng lưu ý người dân khi có triệu chứng bệnh đường hô hấp thì cần phải đến cơ sở y tế để được khám và điều trị. Tuyệt đối không đến nơi công cộng, nơi đông người, đồng thời phải thực hiện nghiêm việc mang khẩu trang khi đến cơ sở y tế. Cùng với đó là việc tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Bên cạnh đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cũng kêu gọi chính quyền địa phương, người dân hãy luôn cảnh giác, tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép.

TP.HCM khẳng định sẽ tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp tiếp tay hoặc không khai báo khi phát hiện.

Hiện ngành y tế TP đã chuẩn bị các phương án về y tế để đáp ứng các kịch bản dịch bệnh có thể xảy ra, kể cả tình huống xấu nhất. Các khu cách ly tập trung TP lên kế hoạch sẵn sàng triển khai mở rộng khi có nhu cầu.

“Hiện nay, chúng ta luôn đặt ở mức cảnh giác cao độ, sẵn sàng ứng phó với bất kỳ tình huống nào xảy ra. Nếu dịch bệnh bùng phát hãy bình tĩnh làm theo hướng dẫn của ngành y tế”, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP chia sẻ.

Hồ Quang