Tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh viêm màng não tại Hà Tĩnh

Thông tin Y học - Ngày đăng : 14:47, 27/04/2021

Sáng 27.4, thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết đã tìm ra nguyên nhân gây bệnh viêm màng não tại Hà Tĩnh.

Theo tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết qua phân tích mẫu, Viện vệ sinh dịch tễ trung ương đã tiến hành xét nghiệm nhiều chủng vi rút nguy hiểm, kết quả cho thấy vi rút đường ruột Echovirus-4 là chủng có thể gây nên viêm màng não ở mọi lứa tuổi.

nao-2.jpg
Người dân cần phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh viêm màng não 

Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra việc từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh ghi nhận khoảng hơn 150 ca mắc bệnh viêm não và viêm màng não. Trên cơ sở nguyên nhân của bệnh, ngành y tế sẽ tiến hành đề ra các giải pháp phòng, chống hiệu quả trong thời gian tới. Vi rút Echovirus-4 gây ra bệnh sẽ được điều trị khỏi sau khoảng thời gian từ 1 tuần đến 10 ngày và không để lại di chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng.

Để phòng chống tốt chủng Echovirus-4 gây viêm màng não tại cộng đồng, ngành y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như: rửa tay bằng xà phòng; khử trùng đồ chơi, khử trùng bề mặt các vật dụng, cầu thang... tại nhà riêng và trường học; ăn chín, uống sôi. Khi có dấu hiệu: sốt, nhức đầu, nôn, cứng gáy thì cần đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, để phòng chống tốt bệnh viêm màng não do vi rút Echovirus-4 gây nên trong cộng đồng, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp như: ăn chín uống sôi, rửa tay bằng xà phòng; khử trùng thức ăn, nước uống bằng Cloramin B; khử trùng đồ chơi và bề mặt các vật dụng tại nhà riêng và trường học.

Dạ Thảo