EU chỉ trích 'sự thao túng' thông tin vắc xin COVID-19 của Trung Quốc và Nga

Thông tin Y học - Ngày đăng : 08:30, 29/04/2021

Bắc Kinh và Moscow đã tăng cường các chiến dịch "thông tin sai lệch do nhà nước bảo trợ" nhằm hạ thấp vắc xin do phương Tây phát triển trong khi tâng bốc vắc xin của riêng họ, EU cho biết vào ngày 28.4.
vaccine.jpg
Trung Quốc và Nga bị cáo buộc làm suy yếu lòng tin vào vắc xin do phương Tây sản xuất trong khi tâng bốc
 vắc xin của chính họ.

Một báo cáo từ cơ quan đối ngoại của EU cho biết: "Cái gọi là 'ngoại giao vắc xin' tuân theo logic trò chơi có tổng bằng không" nhằm mục đích "làm suy yếu lòng tin vào vắc xin do phương Tây sản xuất, các tổ chức của EU và các chiến lược tiêm chủng của phương Tây / châu Âu".

Kể từ tháng 12, truyền thông Nga, chính quyền và các công ty nhà nước đã thống nhất trong việc thúc đẩy vắc xin Sputnik V trong khi sử dụng "thông điệp truyền hình" để cáo buộc EU "phá hoại" vắc xin của Nga, báo cáo cho biết.

"Các phương tiện truyền thông ủng hộ Điện Kremlin, bao gồm cả tài khoản Twitter chính thức của Sputnik V, đã tìm cách làm suy yếu lòng tin của công chúng đối với Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) và gây nghi ngờ về quy trình cũng như tính công bằng chính trị của cơ quan này".

Báo cáo nói rằng các phương tiện truyền thông được nhà nước hậu thuẫn đã cố gắng "gây nhầm lẫn" trước đơn xin phê duyệt tiếp thị vắc xin Sputnik V của Nga trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy thông tin rằng EMA đã cố tình trì hoãn việc bật đèn xanh cho vắc xin này.

"Các kênh ủng hộ Điện Kremlin cũng cáo buộc EMA và EU nói chung có thành kiến ​​chính trị đối với vắc xin do Nga sản xuất", báo cáo cho biết.

Trong khi đó, Bắc Kinh quảng cáo vắc xin của mình là "phù hợp hơn đối với các nước đang phát triển", bao gồm cả những nước ở Tây Balkan, đồng thời triển khai "những câu chuyện sai lệch" về sự an toàn của vắc xin phương Tây và thậm chí cả về nguồn gốc của coronavirus, báo cáo cho biết.

Việc triển khai tiêm phòng vắc xin của EU đã vấp phải sự chỉ trích rộng rãi từ bên trong khối vì tình trạng thiếu hụt trong việc vận chuyển vắc xin đã cản trở những nỗ lực từ sớm để đưa các mũi tiêm đến với người dân.

Cũng có những lo ngại về tính an toàn của một số vắc-xin - đặc biệt là AstraZeneca - liên quan đến các trường hợp bị máu đông hiếm gặp và một số quốc gia đã hạn chế sử dụng vắc xin này.

Brussels khẳng định rằng việc giao vắc xin hiện đang được triển khai nhanh chóng và khối EU đang nhắm tới mục tiêu sẽ tiêm phòng cho 70% người trưởng thành vào cuối tháng Bảy.

Tuy nhiên, thành viên EU là Hungary đã đi ngược lại so với khối này và đang tiêm phòng vắc xin của Nga và Trung Quốc, trong khi Áo và Đức cho biết họ đang đàm phán để mua Sputnik V.

EMA đã bắt đầu bài đánh giá tổng hợp về Sputnik V vào tháng 3. Nếu nó được sự chấp thuận của cơ quan quản lý, Sputnik V sẽ là vắc xin coronavirus không phải của phương Tây đầu tiên được phép sử dụng trên toàn khối 27 quốc gia.

Hoàng Phương