Hà Nội phát hiện 1 F1 của ca dương tính với COVID-19 ở Hà Nam

Thông tin Y học - Ngày đăng : 16:01, 29/04/2021

Sau khi cách ly đủ 14 ngày, một bệnh nhân đã bắt xe từ Đà Nẵng về Hà Nam và sau đó có những biểu hiện ho sốt, đau họng, khi xét nghiệm đã dương tính COVID-19.

Trưa 29.4, ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết, qua thông tin từ tỉnh Hà Nam báo lên, Hà Nội đã rà soát và xác định được 1 trường hợp là F1 của nam thanh niên dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 tại Lý Nhân (Hà Nam).

Theo ông Tuấn, người này đi cùng xe ô tô với nam thanh niên dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 ở Hà Nam từ Đà Nẵng về sau khi kết thúc cách ly 14 ngày. Bệnh nhân này tên N.V.Đ. nhập cảnh từ Nhật về, cách ly đủ 14 ngày tại Đà Nẵng và đã có 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong đó lần xét nghiệm cuối cùng là ngày 21.4. Đến ngày 22.4 bệnh nhân đi xe khách từ Đà Nẵng về Liêm Tuyền và bắt taxi từ Liêm Tuyền về nhà ở thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Sáng 24.4, bố bệnh nhân này ra trạm y tế xã khai báo do thấy con trai có biểu hiện ho sốt, đau họng. Sau đó cơ quan chức năng đã đến lấy mẫu, điều tra dịch tễ. Chiều ngày 27.4 xét nghiệm, xác nhận dương tính lần 1 với SARS-CoV-2. Hiện CDC Hà Nam đang cho xét nghiệm lại lần 2, đồng thời gửi mẫu đến Viện vệ sinh dịch tễ trung ương để xét nghiệm.

373_ca_benh_covid.jpg
Hà Nội phát hiện 1 F1 của ca dương tính SARS-CoV-2 ở Hà Nam

Đến sáng ngày 29.4 đã xác định được 32 trường hợp F1, 200 F2. UBND xã Đạo Lý cũng tiến hành khoanh vùng, triển khai lập 3 chốt kiểm soát dịch bệnh.

Còn tại Hà Nội, đã phát hiện 1 ca là F1 của ca dương tính tại Hà Nam nêu trên, các cơ quan y tế đã khoanh vùng, giám sát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm và hiện không có nguy cơ làm lây bệnh.

Sáng ngày 29.4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã bày tỏ lo lắng khi số ca mắc COVID-19 tăng vọt tại nhiều nước trong khu vực. "Việc xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam là nguy cơ hiện hữu. Chúng tôi lo lắng, nguy cơ lây nhiễm từ ngoài vào Việt Nam cộng thêm việc một bộ phận người dân lơ là, mất cảnh giác với việc lây nhiễm COVID-19. Vì thế, sau đợt nghỉ lễ 30.4 và 1.5, mong người dân luôn thực hiện đủ biện pháp 5K và khai báo y tế cẩn thận với cơ sở y tế gần nhất".

Dạ Thảo