Tướng Mỹ lo ngại Trung Quốc lập cơ sở hải quân tại châu Phi

Chuyển động - Ngày đăng : 11:12, 07/05/2021

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Phi (của quân đội Mỹ) Stephen Townsend cảnh báo mối đe dọa quân sự Trung Quốc có thể không chỉ đến từ Thái Bình Dương mà còn từ Đại Tây Dương.

Ông Stephen Townsend cho biết Trung Quốc đang tìm cách thiết lập một cơ sở hải quân lớn đủ khả năng để tàu ngầm hoặc tàu sân bay đồn trú tại lục địa đen. Bắc Kinh nay đã tiếp cận hàng loạt quốc gia như Mauritania, Namibia hòng hiện thực hóa kế hoạch.

Nếu kế hoạch thành công, cơ sở này sẽ giúp Trung Quốc triển khai được tàu chiến ở cả Đại Tây Dương (bên cạnh lực lượng ở Thái Bình Dương hiện tại). Theo tướng Townsend thì một nơi như vậy có thể phục vụ cho việc tái trang bị và sửa chữa tàu chiến, rất hữu ích nếu xung đột quân sự nổ ra.

Tướng Townsend đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh Lầu Năm Góc chuyển trọng tâm từ chống khủng bố sang đối phó mối đe dọa do Nga, Trung Quốc mang lại. Chính quyền Tổng thống Joe Biden xem nỗ lực mở rộng ảnh hưởng kinh tế lẫn quân sự của Trung Quốc là thách thức an ninh dài hạn đối với Mỹ.

0001.jpg
Sau căn cứ ở Djibouti, Trung Quốc còn tìm cách lập thêm một cơ sở hải quân nữa - Ảnh: SCMP

Không ít tướng Mỹ cấp chỉ huy đã nhắc nhở việc Trung Quốc không chỉ mở rộng ảnh hưởng ở châu Á mà cả ở châu Phi, Nam Mỹ, Trung Đông.

Tướng Townsend nói về tình hình châu Phi: “Trung Quốc vượt qua Mỹ tại một số quốc gia châu Phi. Hàng loạt dự án cảng biển, sáng kiến kinh tế, hạ tầng và thỏa thuận, hợp đồng đem lại khả năng tiếp cận trong tương lai. Họ đang đầu tư dàn trải nhằm giảm rủi ro, nhưng nơi đầu tư lớn chính là châu Phi”.

Căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc đặt tại Djibouti. Tướng Townsend xác định nơi đây có khoảng 2.000 quân nhân đồn trú (trong đó có vài trăm lính thủy đánh bộ) cùng phương tiện chiến đấu bọc thép.

“Chúng tôi nghĩ họ sẽ sớm triển khai trực thăng, có khả năng là trực thăng tấn công”, theo tướng Townsend.

Từng xuất hiện đồn đoán quốc gia mà Trung Quốc chọn xây dựng cơ sở hải quân là Tanzania. Tuy nhiên tướng Townsend cho biết phía Bắc Kinh dường như chưa quyết định.

Ông chẳng lo ngại lắm nếu Tanzania được chọn vì nước này nằm ở Ấn Độ Dương, nhưng một cơ sở bên bờ tây châu Phi sẽ rất nguy hiểm vì nằm gần bờ đông nước Mỹ. Vài quan chức Mỹ khác nhận định Trung Quốc đang để mắt đến các quốc gia nằm trong vịnh Guinea.

Cẩm Bình