Không đồng ý cho ngừng hoạt động Nhà máy rác TP.Cà Mau

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 17:48, 03/04/2020

Ngày 3.4, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh này đã có ý kiến chỉ đạo không đồng ý cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (gọi tắt Công ty Công Lý) ngừng tiếp nhận và ngừng hoạt động xử lý rác tại Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau.
Rác thải đưa về Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau - Ảnh: Nguyệt Danh

Lý do là việc thu gom xử lý rác thải sinh hoạt là dịch vụ thiết yếu, đảm bảo điều kiện môi trường và sức khỏe người dân. Ngoài ra, rác thải được thu gom về Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau là loại rác thải sinh hoạt rất khó có khả năng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 đối với công nhân lao động của nhà máy, nếu công nhân tuân thủ đúng các quy định bảo hộ lao động và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Do vậy, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Công ty Công Lý giải thích và vận động công nhân tiếp tục làm việc. Nhà máy tiếp tục tiếp nhận rác thải của TP.Cà Mau và các huyện trên địa bàn tỉnh để xử lý theo đúng quy trình, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.

Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân, người lao động, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo nhà máy phải trang bị đầy đủ và hướng dẫn cho công nhân sử dụng dụng cụ, đồ dùng bảo hộ lao động khi làm việc gồm: quần áo, mũ, khẩu trang, găng tay loại dài chống thấm nước,..

Đồng thời, thường xuyên thực hiện việc tiêu độc, khử trùng trong khuôn viên nhà máy. Yêu cầu công nhân khai báo y tế theo quy định và thực hiện kiểm tra thân nhiệt từng công nhân trước khi vào làm việc, trang bị xà phòng sát khuẩn và yêu cầu công nhân rửa tay chân sau khi hết ca làm việc.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh còn giao Sở Y tế thành lập tổ công tác hướng dẫn trực tiếp cho người quản lý, vận hành và công nhân nhà máy rác biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để công nhân yên tâm làm việc.

Nguyệt Danh