Google trả giá đắt vì Android và cửa hàng ứng dụng lạm dụng vị trí thống lĩnh

Thế giới số - Ngày đăng : 17:32, 13/05/2021

Cơ quan giám sát cạnh tranh của Ý hôm 13.5 cho biết đã phạt Google 102 triệu euro (123 triệu USD) vì hệ điều hành di động Android và cửa hàng ứng dụng Google Play lạm dụng vị trí thống lĩnh.

"Thông qua Android và cửa hàng ứng dụng Google Play, Google có vị trí thống trị, cho phép họ kiểm soát phạm vi tiếp cận của các nhà phát triển ứng dụng với người dùng cuối cùng", Cơ quan giám sát cạnh tranh của Ý tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng gần 3/4 người Ý sử dụng smartphone chạy Android .

Cơ quan quản lý cho biết Google đã không cho phép JuicePass, ứng dụng dịch vụ ô tô điện (EV) của Enel X, hoạt động trên Android Auto, giới hạn việc sử dụng ứng dụng này một cách không công bằng trong khi ưu tiên Google Maps.

Android Auto là ứng dụng cho phép người dùng sao chép màn hình smartphone lên màn hình trong ô tô, nhưng với giao diện được thiết kế đặc biệt để tài xế có thể sử dụng khi lái xe. Người dùng Android Auto sẽ sớm thấy nhiều ứng dụng điều hướng, đỗ xe và tính phí xuất hiện trên Play Store.

Google đã không cho phép JuicePass hoạt động trên Android Auto trong 2 năm, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng xây dựng cơ sở người dùng của Enel X, theo Cơ quan giám sát cạnh tranh của Ý.

Cơ quan quản lý chống độc quyền cho biết: "Hành vi gây tranh cãi có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của di động điện tử trong một giai đoạn quan trọng... với những tác động tiêu cực có thể xảy ra với sự lan rộng của các phương tiện điện”.

Enel X là bộ phận "giải pháp điện tử" của công ty tiện ích Enel (Ý), còn Juice Pass chủ yếu cho phép người dùng tìm các trạm sạc trên bản đồ và xem thông tin chi tiết của chúng.

Ngoài tiền phạt, cơ quan quản lý cho biết đã yêu cầu Google cung cấp JuicePass trên Android Auto.

google-tra-gia-dat-vi-lam-dung-vi-tri-thong-linh.jpg
Ý phạt Google 123 triệu USD vì lạm dụng vị trí thống lĩnh

Đây không phải lần đầu tiên Google bị phạt vì tội lạm dụng vị trí thống lĩnh.

Hôm 20.3.2019, Liên minh châu Âu (EU) phạt Google vì tội lạm dụng vị trí để độc quyền trong quảng cáo tìm kiếm trực tuyến. EU yêu cầu Google trả 1,5 tỉ euro vì lợi dụng quyền lực để cạnh tranh không lành mạnh.

Ủy viên Margrethe Vestager của EU nói Google đã "củng cố sự thống trị của mình và bảo vệ bản thân khỏi áp lực cạnh tranh" bằng cách áp đặt các điều khoản hạn chế trong hợp đồng AdSense với những trang web khác.

AdSense là một sản phẩm của Google, hoạt động như một đơn vị trung gian giữa các nhà quảng cáo và chủ sở hữu trang web muốn kiếm lợi nhuận từ không gian xung quanh các trang kết quả tìm kiếm của họ.

Bà Margrethe Vestager nói hành vi sai trái này đã kéo dài trong suốt 10 năm. Thời hạn này được phản ánh trong số tiền phạt khổng lồ Google phải chịu. Để so sánh, lợi nhuận của Google là gần 31 tỉ USD trong năm 2018. Bà Margrethe Vestager cho biết Google đã ngừng hành vi bất hợp pháp sau khi cơ quan quản lý gửi cho họ tuyên bố phản đối vào tháng 7.2016.

Các nhà quản lý của EU đã thể hiện thái độ cứng rắn cũng như áp dụng các biện pháp mạnh mẽ với các công ty công nghệ lớn, đặc biệt trong vấn đề cạnh tranh, bảo vệ dữ liệu và thuế.

Tháng 7.2018, EU đã yêu cầu Google trả 4,34 tỉ euro vì đã đẩy các ứng dụng của mình lên smartphone người dùng và cản trở các đối thủ cạnh tranh. Trước đó, công ty Mỹ đã phải đóng khoản tiền phạt 2,4 tỉ euro (khoảng 2,7 tỉ USD) vì sử dụng công cụ tìm kiếm của mình để hướng người tiêu dùng đến nền tảng mua sắm riêng.

Số tiền phạt sẽ được trao cho các quốc gia thành viên EU, nhưng bà
Margrethe Vestager thời điểm đó cũng báo hiệu Google có thể phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra hơn bởi "khiếu nại vẫn tiếp tục đến".

Nhân Hoàng