Bệnh viện Gaza chìm trong thảm cảnh thương đau chết chóc

Quốc tế - Ngày đăng : 10:20, 17/05/2021

Các nhân viên y tế đang cảm thấy choáng váng trước số lượng bệnh nhân tại bệnh viện lớn nhất Gaza sau một đêm không kích dữ dội khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương.
gaza1.jpg
Nhân viên cứu hộ đang cứu một nạn nhân bị kẹt trong đống đổ nát tại địa điểm Israel không kích ở thành phố Gaza ngày 16.5

Shaima Ahmed Qwaider, 23 tuổi, y tá tại Bệnh viện al-Shifa ở thành phố Gaza ngày 16.5 đã mô tả cảnh tượng khủng khiếp khi những người bị thương nặng được nhập viện, một số người trong số họ bị bom khiến nạn nhân mất cả chân tay.

“Tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng như thế này trong đời”, cô nói với phóng viên Al Jazeera. "Có những bộ phận cơ thể được thu thập trên giường bệnh và những cảnh hết sức thương xót".

Khi lực lượng cứu hộ cố gắng kéo các nạn nhân khỏi đống đổ nát của những tòa nhà bị phá hủy, nhiều người trong số người được cứu không thể đến được bệnh viện vì con đường chính dẫn đến al-Shifa - trung tâm y tế lớn nhất ở Dải Gaza - cũng đã bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công.

Tiến sĩ Midhat Abbas từ Bộ Y tế Gaza cho biết khoảng 1.200 người Palestine đã bị thương trong 7 ngày bị tấn công, khoảng một nửa trong số đó là phụ nữ và trẻ em. Ông cáo buộc quân đội Israel cố tình nhắm vào các cơ sở y tế bằng các cuộc không kích và ném bom các con đường xung quanh al-Shifa. 

Các cuộc không kích của Israel đã giết chết 33 người Palestine, trong đó có 13 trẻ em, tại Gaza vào ngày 16.5, các quan chức y tế Gaza cho biết. Các cuộc tấn công đã đưa số người chết ở Gaza lên 181 người, trong đó có 52 trẻ em. Israel thì báo cáo 10 người chết, trong đó có 2 trẻ em.

Không có bình luận ngay lập tức từ quân đội Israel về các cuộc không kích.

Sức chứa hạn chế

gaza.jpg
Lực lượng cứu hộ Palestine kéo một người sống sót khỏi đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy ngày 16.5

Tiến sĩ Abbas cho biết các nhân viên y tế phải bố trí giường bệnh tại các khu vực tiếp tân sau khi bệnh viện chật kín người, đồng thời nói thêm rằng bệnh viện đang ở trong tình trạng thiếu thuốc men và thiết bị do hậu quả của cuộc vây hãm Gaza kéo dài 15 năm của Israel cùng với đại dịch COVID-19.

“Chúng tôi hy vọng những người bệnh khác sẽ đến Ai Cập để được chăm sóc y tế vì sức chứa của bệnh viện chúng tôi rất có hạn”, bác sĩ Abbas nói với Al Jazeera.

Y tá Amal Badawi đã bình luận về tình trạng quá tải khi càng có nhiều người bị thương hơn nữa được đưa đến.

“Bệnh viện chật kín người bị thương và thân nhân. Thật khó để làm việc và tiến hành các điều trị cần thiết do tình trạng quá tải này. Số người bị thương hoặc thiệt mạng là rất lớn và họ ngày càng tiếp tục đến”, Badawi nói.

Trong số những người thiệt mạng do cuộc không kích ngày 16.5 có bác sĩ Ayman Abu Auf, một bác sĩ tại al-Shifa, Bộ Y tế cho biết.

Fahad al-Haddad, một chuyên gia y tế khẩn cấp tại al-Shifa, cho biết hầu hết những người chết được đưa đến bệnh viện không có dấu hiệu bị thương bên ngoài, có nghĩa là họ đã thiệt mạng do đống đổ nát từ các công trình đổ xuống khi họ vẫn còn sống.

Ai Cập đã mở cửa biên giới Rafah sớm hơn một ngày so với kế hoạch để cho phép học sinh, sinh viên, những người cần điều trị y tế và các trường hợp nhân đạo khác qua lại, hai nguồn tin tại biên giới nói với Reuters vào ngày 16.5. Một nguồn tin y tế cho biết Ai Cập cho đến nay đã điều 16 xe cứu thương tới Gaza để đón những người thương vong sau các cuộc oanh tạc của Israel để đưa đi điều trị tại các bệnh viện Ai Cập. Nguồn tin cho biết thêm một chiếc xe buýt chở 95 người Palestine đã từ Gaza đến Ai Cập vào sáng 16.5.

Hoàng Phương