Thủ đô Ấn Độ thoát cảnh khan hiếm oxy

Thông tin Y học - Ngày đăng : 10:54, 17/05/2021

New Delhi hiện đã có đủ oxy dùng cho bệnh nhân COVID-19, nên có thể chia sẻ lượng dư thừa cho các địa phương khác.

Giới chức thủ đô nhiều tuần qua liên tục đề nghị Thủ tướng Narendra Modi cung cấp nhiều oxy hơn để phục vụ cho công tác điều trị. New Delhi là nơi ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất Ấn Độ trong đợt dịch mới nhất.

Đến tuần trước thì New Delhi nhận được lượng oxy mà họ yêu cầu. Phó thủ hiến Manish Sisodia vào cuối tuần thông báo nhu cầu oxy của thành phố đã giảm, do đó chính quyền thủ đô đề xuất trung ương chuyển lượng dư thừa cho nơi khác cần dùng hơn.

Phó thủ hiến Sisodia cho biết dịch bệnh trên địa bàn đang có xu hướng giảm kéo theo công suất sử dụng giường bệnh giảm. Nhu cầu oxy nhờ vậy cũng giảm từ 700 tấn/ngày xuống còn 582 tấn/ngày, báo hiệu đỉnh dịch đã qua đi.

ak_indcov_1705.jpg
Oxy lỏng được vận chuyển đến một trạm nạp ở New Delhi - Ảnh: Straits Times

Đây là tin vui cho các địa phương khác của Ấn Độ, đặc biệt là vùng nông thôn vẫn chưa thể kiểm soát tình hình.

New Delhi lâm vào cảnh khan hiếm oxy từ tháng trước. Không ít ca nhiễm được đưa đến bệnh viện nhưng không thể qua khỏi vì thiếu oxy trợ thở. Hàng nghìn người phải xếp hàng trước một số trạm nạp oxy, đem bình nạp đầy vào bệnh viện cho người thân, bạn bè hoặc tích trữ tại nhà.

merlin_186843552_05ff061b-3192-417e-80e4-be77189d7af9-videosixteenbynine1050.jpg
Bệnh nhân COVID-19 rất cần oxy để duy trì sự sống - Ảnh: One India

Hơn 40 quốc gia/vùng lãnh thổ đã ra tay giúp đỡ Ấn Độ bằng cách viện trợ oxy hoặc thiết bị tạo oxy. Nhu cầu tại Ấn Độ hiện vẫn rất lớn vì số ca nhiễm vẫn tăng mạnh.

Cẩm Bình