Pháp tham gia tập trận với Nhật, Mỹ trước sức ép Trung Quốc

Quốc tế - Ngày đăng : 12:30, 17/05/2021

Pháp lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận chung trên bộ được tổ chức ở phía Tây Nam Nhật Bản. Mục đích của cuộc tập trận nhằm mô phỏng việc giành lại quyền kiểm soát các hòn đảo từ quân địch.
ezgif-1-06d52bb0e47a.jpg
Quân đội Pháp, Nhật Bản và Mỹ tiến lên sau khi hạ cánh từ máy bay trực thăng của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất tại khu vực huấn luyện Kirishima nằm giữa các tỉnh Kagoshima và Miyazaki vào ngày 15 tháng 5.

Các cuộc tập trận phản ánh mối quan ngại ngày càng tăng về sự quyết đoán chiến lược của Trung Quốc ở vùng biển Hoa Đông.

Các đại diện truyền thông tin tức vào ngày 15.5 đã được phép theo dõi Lực lượng lục quân của Nhật Bản, với sự tham gia của Thủy quân lục chiến Mỹ và quân đội Pháp, mô phỏng các cách để giành lại lãnh thổ tại khu vực huấn luyện GSDF Kirishima nằm giữa tỉnh Kagoshima và Miyazaki.

Pháp, được mời tham gia cuộc tập trận sau khi tiếp cận Nhật Bản và Mỹ, có vẻ đang cố gắng nâng cao vị thế của mình và cho thấy họ có thể bảo vệ các vùng lãnh thổ hải ngoại của mình ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Hàng chục binh sĩ chống chọi với mưa như trút nước khi họ tiến bước lên vùng cao trong khu vực huấn luyện Kirishima mang theo súng trường và các thiết bị khác. Tuy nhiên, thời tiết xấu đã buộc phải thay đổi lịch trình tập trận.

ezgif-1-fdf01dec5e36.jpg
Các binh sĩ ẩn nấp sau những tảng đá trong cuộc tập trận chung được tổ chức dưới trời mưa như trút nước vào ngày 15 tháng 5.

Bốn máy bay MV-22 Osprey được quân đội Mỹ sử dụng đã rút khỏi khu vực. Ban đầu chúng được cho là cất cánh từ căn cứ Kanoya ở tỉnh Kagoshima để thực hiện một chiến dịch được gọi là heliborne (chuyển vận bằng máy bay lên thẳng). Thay vào đó, trực thăng vận tải của Lực lượng phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (GSDF) đã tham gia cuộc diễn tập. 

Cùng ngày, các nhóm phản đối cuộc tập trận đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối ở Ebino, tỉnh Miyazaki và các nơi khác, hô hào rằng không thể đạt được hòa bình nếu cứ tiếp tục sử dụng vũ trang. 
Các cuộc tập trận ba bên bắt đầu vào ngày 11.5 và sẽ kết thúc vào ngày 17.5.

Ngoài khu vực huấn luyện Kirishima, các cuộc tập trận dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại Trại Ainoura ở Sasebo, tỉnh Nagasaki, và ở vùng biển phía tây ngoài khơi vùng Kyushu. Khoảng 100 lính GSDF, 60 lính thủy đánh bộ Mỹ và 60 thành viên quân đội Pháp đã tham gia khóa huấn luyện.

Trong cuộc tập trận ngày 15 tháng 5, quân đội đã bắn đạn giả nhằm mô phỏng chiến tranh tại các vùng đô thị sau khi hạ xuống từ trực thăng. Họ dự kiến ​​tham gia thực hành bắn súng ở cự ly gần và các bài tập trận khác vào ngày cuối cùng của cuộc tập trận.

Các cuộc tập trận chung diễn ra đồng thời với việc Pháp cử hạm đội đang trong tình trạng huấn luyện Jeanne d’Arc đến vùng biển gần Nhật Bản.

Ba nước cũng phối hợp tổ chức một cuộc diễn tập chung khác ở vùng biển gần Nhật Bản trong cùng thời gian, với sự tham gia của hải quân Úc.

ezgif-1-af86f10c39fc.jpg
Một cuộc tập trận chung với sự tham gia của các lực lượng Nhật Bản, Pháp, Mỹ và Úc ở Biển Hoa Đông, ngoài khơi bờ biển phía tây của hòn đảo Kyushu vào ngày 14 tháng 5

Các cuộc tập trận trên bộ và trên biển nhằm nhấn mạnh những nỗ lực của Nhật Bản để đạt được mục tiêu một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Để kiểm soát tham vọng hàng hải của Trung Quốc, Nhật Bản đã triển khai các đơn vị Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tới các đảo ở Kagoshima và tỉnh Okinawa, hai tỉnh cực nam của quốc gia này.

“Trong khi tăng cường mối quan hệ với các quốc gia khác, chúng tôi quyết tâm tiếp tục gửi đi thông điệp rằng Nhật Bản cam kết sẽ tiếp tục đóng góp cho hòa bình và ổn định của khu vực nước nhà cũng như trên thế giới”, Masashi Hiraki, một đại tá GSDF, cho biết tại một cuộc họp báo chung.

Các nước châu Âu, cũng lo lắng trước những toan tính của Trung Quốc, đã điều tàu chiến đến khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

New Caledonia và các đảo khác ở Nam Thái Bình Dương là những lãnh thổ hải ngoại của Pháp. Việc tham gia các cuộc tập trận rõ ràng là nhằm làm nổi bật các lợi ích chiến lược của nước này trong khu vực.

Người đứng đầu đơn vị của Pháp cho biết việc tổ chức các cuộc tập trận đổ bộ là vô cùng quan trọng đối với Pháp với tư cách là một quốc gia có lãnh thổ ở Thái Bình Dương.

Trung Quốc đã chỉ trích các cuộc tập trận chung vào đầu tháng này, với một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc mô tả chúng là một cách tiếp cận ngược lại với xu hướng hợp tác hóa cho sự thịnh vượng và hòa bình trên toàn cầu.

Hoàng Phương