An Giang: Di dời khẩn cấp 11 hộ dân ven sông Hậu

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 16:06, 06/07/2020

Ngày 6.7, khu vực bờ sông Hậu thuộc ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Thạnh Trung, H.Châu Phú, tỉnh An Giang tiếp tục sụp lún, sạt lở xuống sông. Vì vậy, 11 hộ dân ven sông Hậu phải di dời khẩn cấp.
Chính quyền địa phương hỗ trợ 11 hộ dân di dời - Ảnh: Tô Văn

Chiều 6.7, bà Lê Thị Hải Âu, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh Trung, H.Châu Phú, An Giang đã cho biết khu vực bờ sông Hậu thuộc ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Thạnh Trung tiếp tục sụp lún, sạt lở xuống sông.

Khu vực sạt lở trên bản đồ Google Map - Ảnh: Tô Văn

“Hiện đoạn sạt lở có dấu hiệu lở nứt tiếp tục mở rộng ra chiều dài khoảng 90 mét, ăn sâu vào bờ từ 3-7 mét, sụp lún xuống sông khoảng trên 30cm so với hiện trạng ban đầu. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến 11 nhà ở của người dân. UBND xã đã tổ chức hỗ trợ người dân tháo dỡ di dời. Các hộ dân đã thống nhất dời về nơi ở tạm an toàn của người thân”, bà Âu nói.

Cũng theo bà Âu, UBND xã đã đề xuất với UBND huyện xem xét bố trí cho 11 hộ dân nằm trong khu vực đang bị sạt lở ở bờ sông Hậu vào các khu cụm tuyến dân cư để có chổ ở ổn định.

Hiện trường đoạn sạt lở - Ảnh: Tô Văn

Theo ghi nhận của PV, vết nứt cặp bờ sông Hậu vào ngày 6.7 đã sụp lún và ăn sâu vào bờ. Trong phạm vi 250 mét xung quanh điểm sạt lở và 80 mét tính từ quốc lộ 91 xuống bờ sông Hậu, có tổng số 53 nhà ở. Trong đó, có 11 nhà nằm trong các vết nứt, hiện các hộ đó đã tháo dỡ. Còn 13 căn nhà nằm cặp các vết nứt có nguy cơ ảnh hưởng, 29 nhà nằm ngoài phạm vi 20 mét cách điểm sạt lở.

Theo ông Hùng - người dân sống lâu năm ở xã Vĩnh Thạnh Trung, nguy cơ khu vực này tiếp tục bị sạt lở rất cao, đe dọa đến cuộc sống của khoảng vài chục hộ dân. "Mùa mưa bão đã bắt đầu, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, chúng tôi ăn ngủ không yên", ông Hùng lo lắng.

Một bức tường nứt sắp đổ sập - Ảnh: Tô Văn

Tình hình sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh An Giang thời gian gần đây đang diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh An Giang đã xảy ra 13 vụ sạt lở ven sông Hậu, tổng diện tích đất bị mất lên đến 2.000m2. Theo Sở TN-MT An Giang, địa phương đang có 52 đoạn sông có nguy cơ sạt lở với tổng chiều dài gần 170km. Trong đó, có 6 đoạn được cảnh báo ở mức nguy hiểm.

Tô Văn