Trung Quốc phẫn nộ khi hải quân Mỹ coi eo biển Đài Loan là vùng biển quốc tế

Quốc tế - Ngày đăng : 12:10, 19/05/2021

Trung Quốc hôm nay đã phản đối hành động mới nhất của một tàu Hải quân Mỹ qua eo biển Đài Loan. Bắc Kinh gọi đây là hành động khiêu khích phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ thông báo tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur đã tiến hành đi qua eo biển Đài Loan như hoạt động thường lệ vào hôm qua 18.5 theo luật pháp quốc tế. Chuyến đi "thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

"Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục di chuyển trên không, trên biển và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", Hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi eo biển này thuộc vùng biển quốc tế, Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ và coi sự hiện diện của Hải quân Mỹ trong khu vực là thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Bắc.

Tuyên bố trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh quân khu phía đông, Đại tá Zhang Chunhui cho biết các hành động của Mỹ là “gửi tín hiệu sai cho lực lượng 'Đài Loan độc lập', cố tình gây rối và phá hoại tình hình khu vực cũng như gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trên toàn bộ Eo biển Đài Loan”.

Ông cho biết các lực lượng Trung Quốc đã theo dõi và giám sát con tàu và “được bảo vệ nghiêm ngặt trước mọi đe dọa và khiêu khích”.

Tháng trước, Trung Quốc phàn nàn rằng hoạt động của các tàu quân sự và máy bay giám sát của Mỹ nhằm vào nước này đã gia tăng đáng kể dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Đỉnh điểm là việc Mỹ một tàu khu trục của Mỹ tiến sát tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc ở Biển Đông. Sự kiện đó được mô tả trong một bức ảnh được phát tán rộng rãi ghi cảnh các sĩ quan Mỹ đang thư giãn trên boong với hậu cảnh là tàu sân bay Trung Quốc

Trung Quốc cáo buộc Mỹ đã “can thiệp nghiêm trọng vào các hoạt động huấn luyện của phía Trung Quốc và đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn hàng hải đối với nhân viên của cả hai bên”.

Anh Tú