Xe của hãng Tesla không được vào trụ sở cơ quan nhà nước Trung Quốc

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 11:04, 22/05/2021

Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ công chức làm việc cho một số cơ quan nhà nước tại Trung Quốc được yêu cầu không đậu ô tô Tesla của họ trong khuôn viên trụ sở do lo ngại an ninh từ camera lắp đặt trên xe.

Theo nguồn tin thì ít nhất hai cơ quan ở Bắc Kinh và Thượng Hải đã thông báo lệnh trên đến nhân viên. Chưa rõ đây là lệnh từ chính phủ Trung Quốc hay chỉ là quyết định đơn lẻ của từng đơn vị, quy mô áp dụng lớn đến đâu.

fgk4aa35tnkkhmyzd5vkjyvlle.jpg
Xe Tesla đậu bên ngoài khu làm việc của giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc năm 2019 - Ảnh: Reuters

Đáng chú ý hơn, lệnh cấm chỉ áp dụng với ô tô Tesla mặc dù xe của nhiều hãng khác cũng lắp cảm biến cùng camera để hỗ trợ người lái xe. Hồi tháng 3, ô tô Tesla bị cấm đi vào các khu phức hợp quân sự vì lý do an ninh tương tự.

Hiện cả Văn phòng Thông tin thuộc chính phủ Trung Quốc (SCIO) lẫn đại diện Tesla tại Trung Quốc đều chưa đưa ra bình luận gì.

Mặc dù tỷ phú Elon Musk xây dựng được mối quan hệ khá tốt đẹp với giới chức Trung Quốc, nhưng hoạt động của Tesla tại thị trường tỉ dân thời gian qua gặp phải không ít sóng gió liên quan đến sự cố cháy pin, hư phanh, và nghiêm trọng hơn là camera bị cho phục vụ mục đích do thám.

image2.jpg
Nhiều hãng xe đều lắp cảm biến và camera - Ảnh: Getty Images

Ô tô Tesla lắp vài camera bên ngoài nhằm giúp tài xế quan sát khi đỗ xe hay chuyển làn. Tỷ phú Musk từng tuyên bố dữ liệu thu thập được là nguồn thông tin quý giá cho phát triển xe tự hành.

Nhưng Trung Quốc đáp lại bằng thái độ nghi ngại. Khi ô tô Tesla bị cấm đi vào các khu phức hợp quân sự, tỷ phú Musk lập tức tuyên bố nếu dùng sản phẩm làm gián điệp thì hãng sẽ đóng cửa. Công ty cũng cho biết sẽ mở một trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc và phát triển nền tảng dữ liệu riêng cho chủ xe Trung Quốc.

Cẩm Bình