Lãnh đạo quân đội Myanmar lần đầu nói về bà Suu Kyi trong cuộc phỏng vấn hậu đảo chính

Quốc tế - Ngày đăng : 16:55, 22/05/2021

Lãnh đạo quân đội Myanmar - Min Aung Hlaing cho biết Aung San Suu Kyi vẫn khỏe mạnh ở nhà và sẽ hầu tòa trong vài ngày tới, trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ cuộc đảo chính ngày 1.2.

Truyền thông địa phương cho biết cuộc đảo chính đã khiến quốc gia Đông Nam Á rơi vào hỗn loạn và một trong số các nhóm vũ trang dân tộc chống lại chính quyền cầm quyền đã tiến hành tấn công một đồn quân sự ở một thị trấn khai thác ngọc bích ở phía tây bắc nước này vào hôm 22.5.

Suu Kyi, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1991 cho cuộc đấu tranh lâu dài chống lại các nhà cầm quyền quân sự trước đây, nằm trong số hơn 4.000 người bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính. Bà phải đối mặt với các cáo buộc từ sở hữu bất hợp pháp bộ đàm cho đến vi phạm luật bí mật nhà nước.

"Daw Aung San Suu Kyi đang ở trong tình trạng sức khỏe tốt. Bà ấy đang ở nhà và khỏe mạnh. Bà ấy sẽ ra tòa trong vài ngày tới", Thượng tướng Min Aung Hlaing cho biết qua liên kết video với Đài Truyền hình Phượng Hoàng (đài truyền hình Hoa ngữ có trụ sở tại Hồng Kông), trong trích đoạn được phát hành hôm 22.5.

Người phỏng vấn hỏi Min Aung Hlaing rằng ông nghĩ gì về màn thể hiện của bà Suu Kyi, người được ngưỡng mộ rộng rãi ở đất nước 53 triệu dân vì chiến dịch tranh cử mang lại những cải cách dân chủ dự kiến ​​đã bị cắt đứt bởi cuộc đảo chính.

"Bà ấy đã cố gắng tất cả những gì có thể", Min Aung Hlaing trả lời.

Phiên tòa tiếp theo của bà Suu Kyi sẽ diễn ra vào ngày 24.5 tại thủ đô Naypyidaw. Đến nay, bà chỉ xuất hiện qua liên kết video và vẫn chưa được phép nói chuyện trực tiếp với luật sư của mình.

Quân đội Myanmar đã viện dẫn lý do an ninh để không cho phép bà Suu Kyi nói chuyện riêng với luật sư của mình vào thời điểm chính quyền chưa thiết lập quyền kiểm soát đất nước khi đối mặt với các cuộc biểu tình hàng ngày, đình công và các cuộc nổi dậy mới.

lan-dao-quan-doi-myanmar-lan-dau-noi-ve-ba-suu-kyi-hau-dao-chinh.jpg
Thượng tướng Min Aung Hlaing bắt tay Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi trước cuộc đảo chính

Trang Irrawaddy và Mizzima cho biết Quân đội Độc lập Kachin (KIA) đã tấn công một đồn quân sự tại thị trấn Hkamti, vùng Sagaing vào đầu ngày 22.5. Hình ảnh cho thấy những cột khói đen bốc lên từ hiện trường.

Các máy bay chiến đấu của KIA đã tấn công một đồn quân sự tại thị trấn Hkamti, vùng Sagaing vào đầu ngày 22.5, các ấn phẩm trực tuyến Irrawaddy và Mizzima cho biết. Hình ảnh cho thấy những cột khói đen bốc lên từ nơi họ nói là hiện trường vụ tấn công.

lanh-dao-quan-doi-myanmar-lan-dau-noi-ve-ba-suu-kyi-hau-dao-chinh2.jpg
lanh-dao-quan-doi-myanmar-lan-dau-noi-ve-ba-suu-kyi-hau-dao-chinh22.jpg
Nhiều người nhìn những cột khói đen dày đặc ở thị trấn Hkamti ngày 22.5

Người phát ngôn của KIA - Naw Bu nói với Reuters rằng ông biết về vụ tấn công nhưng không thể đưa ra thông tin chi tiết. Reuters đã không thể liên lạc với phát ngôn viên của quân đội để bình luận về các báo cáo.

"Cuộc giao tranh vẫn đang tiếp diễn. Tôi vẫn có thể nghe thấy tiếng súng", trang Mizzima dẫn lời một người dân cho biết.

Mizzima cho biết địa điểm bị tấn công nằm gần một liên doanh khai thác mỏ có liên quan đến tập đoàn Myanma Economic Holdings thuộc sở hữu của quân đội.

quan-doi-doc-lap-kachin-khong-kich-don-quan-su-myanmar(1).jpg
Quân đội Độc lập Kachin là một trong những nhóm vũ trang dân tộc mạnh nhất phản đối cuộc đảo chính

Kể từ cuộc đảo chính, xung đột tiếp tục diễn ra giữa quân đội Myanmar và KIA, lực lượng đã đấu tranh giành quyền tự quyết lớn hơn cho người Kachin trong khoảng 6 thập kỷ và lên tiếng ủng hộ những người biểu tình chống chế độ quân sự.

Theo Mizzima, quân đội Myamar đang sử dụng máy bay phản lực trong các cuộc tấn công vào KIA tại Hkamti, thị trấn bên sông Chindwin ở vùng hẻo lánh giàu tài nguyên vàng và ngọc bích, cách biên giới với Ấn Độ khoảng 50 km.

Quân đội Myanmar đã thực hiện nhiều cuộc không kích, ném bom vào các vị trí của KIA những tuần gần đây và cũng đụng độ với nhóm vũ trang dân tộc ở phía đông, phía tây Myanmar.

Lực lượng an ninh đã giết chết ít nhất 812 người kể từ cuộc đảo chính, theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị. Quân đội Myanmar bác bỏ con số này và cho biết ít nhất 20 thành viên của lực lượng an ninh đã thiệt mạng.

Truyền thông Myanmar đưa tin một binh sĩ đã thiệt mạng trong vụ xả súng ở Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, hôm 22.5.

Quân đội Myanmar cướp chính quyền với cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử vào tháng 11.2020 mà đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi giành chiến thắng. Ủy ban bầu cử đã bác bỏ các cáo buộc của họ.

Hôm 21.5, Ủy ban bầu cử mới do quân đội Myanmar chỉ định cho biết có kế hoạch giải tán NLD.

Nhân Hoàng