Tiêu thụ nông sản mùa dịch: Hà Nội không chỉ trợ giúp các tỉnh mà còn tự giúp chính mình
Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 18:44, 29/05/2021
Dồn lực hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân
Tổng cục Quản lý thị trường vừa tổ chức cuộc họp khẩn theo hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu trong lực lượng để bàn về các giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân vùng dịch.
Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, từ năm 2018, Hà Nội đã triển khai xây dựng Đề án quản lý kinh doanh trái cây. Chương trình được thí điểm năm 2019 với sự tham gia của 12 quận nội thành, 900 cửa hàng kinh doanh. Năm 2021, số lượng cửa hàng kinh doanh trái cây được treo biển nhận diện lên đến 1.500 cửa hàng; 1.862 cửa hàng kinh doanh mặt hàng trái cây; 200 siêu thị; 1.500 cửa hàng tiện ích; 3 chợ đầu mối chuyên biệt về nông sản.
"Hà Nội không chỉ giải cứu các tỉnh mà còn giải cứu Hà Nội. Đơn cử trong năm 2020, Hà Nội đã hỗ trợ tiêu thụ 43.000 tấn hàng hóa cho các địa phương và 1.500 tấn củ cải cho địa bàn Long Biên, Hà Nội", ông Hùng nói.
Để hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong làn sóng COVID-19 lần này mang lại hiệu quả và an toàn, ông Hùng cho rằng cần có các giải pháp để đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa về Hà Nội phải có chứng nhận phòng chống dịch. Đối với lái xe cần chứng minh âm tính với COVID-19 để người dân thủ đô và các cửa hàng kinh doanh an tâm kinh doanh, tiêu thụ.
Tại thị trường TP.HCM, Cục trưởng Trương Văn Ba cho biết sẽ phối hợp triển khai đến các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống… có kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản mùa vụ, vận động tiểu thương, có thể vận động cam kết để hỗ trợ thu mua để tiêu thụ nông sản góp phần hỗ trợ cho bà con nông dân.
Phải đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng
Trong bối cảnh dịch bệnh không thể tổ chức hội chợ, triển lãm... Cục Xúc tiến thương mại cho biết đã xây dựng các kế hoạch xúc tiến thương mại giữa các vùng miền, tổ chức kết nối nhà cung cấp ở các địa phương với các nhà chế biến nông sản để đưa ra các giải pháp tiêu thụ.
Bên cạnh đó, Cục hỗ trợ các địa phương về mặt kỹ thuật để tổ chức các hội nghị kết nối nông sản trực tiếp tại các địa phương. Ví dụ như tại Bắc Giang, Sơn La hay Bình Thuận. Đặc biệt, Cục đã làm việc với các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada... để đưa nông sản như trái vải, xoài hay thanh long bán trên các sàn giao dịch hay phối hợp với các đơn vị chuyển phát nhanh để hỗ trợ bà con nông dân vận chuyển hàng hóa, livestream bán hàng...
Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho rằng Cục Xúc tiến thương mại cần lưu tâm cách thức đảm bảo chất lượng sản phẩm, bởi quả vải là mặt hàng nông sản có tính mùa vụ cho nên việc bảo quản để sản phẩm tươi, ngon đến tay người tiêu dùng là vấn đề rất quan trọng.
“Làm thế nào đừng để lực lượng quản lý thị trường liên tục nhận thông tin trên đường dây nóng về việc quả vải bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử kém chất lượng", Tổng cục trưởng cho hay.
Một điểm cũng được Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh lưu ý đó là hàng nông sản được vận chuyển cũng cần được lưu tâm, bởi cùng một lúc xe của đơn vị này sẽ vận chuyển nhiều mặt hàng hóa khác nhau chứ không riêng nông sản. "Nhiều khi chỉ vì một mặt hàng vận chuyển chung trên xe vi phạm sẽ dẫn đến tình trạng ách tắc nông sản, như thế sẽ không đảm bảo được chất lượng", Tổng Cục trưởng nói.
Tổng cục trưởng đề nghị các Cục phải phối hợp với các đơn vị tại địa phương cùng bàn giải pháp triển khai phù hợp, phổ biến vận động các cửa hàng, kho bến bãi cùng chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân.
Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh: "Đây là một trong những nhiệm vụ mang yếu tố chính trị cao. Vì vậy phải suy nghĩ cách làm mới, áp dụng hiệu quả nhằm hướng đến mục tiêu hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ các mặt hàng nông sản theo mùa vụ tại thị trường nội địa".
“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”