Hà Nội: Thí sinh diện F0 và F1 được tuyển thẳng vào lớp 10

Giáo dục - Ngày đăng : 20:35, 02/06/2021

Chiều 2.6, UBND TP.Hà Nội ban hành quyết định điều chỉnh kỳ thi vào lớp 10 THPT nhằm bảo đảm thuận lợi, an toàn cho học sinh trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Căn cứ diễn biến thực tế của dịch COVID-19, nhằm bảo đảm an toàn cao nhất cho học sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi, UBND thành phố Hà Nội quyết định điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 công lập không chuyên vào ngày 12 và 13.6 (thay vì ngày 10 và 11.6 như kế hoạch). Số lượng môn thi vẫn giữ nguyên là 4, song thời gian làm bài của các môn được điều chỉnh giảm.

Sáng 12.6, thí sinh thi môn Ngữ văn, thời gian 90 phút (từ 8 giờ 30 đến 10 giờ) và môn Ngoại ngữ với thời gian 45 phút (từ 10 giờ 30 đến 11 giờ 15). Sáng 13.6, các thí sinh sẽ thi môn Toán trong 90 phút (từ 8 giờ 30 đến 10 giờ) và môn Lịch sử trong 45 phút (từ 10 giờ 30 đến 11 giờ 15).

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị phân loại thí sinh thành 3 nhóm: nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0, F1; nhóm 2 thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch COVID-19; nhóm 3 là các thí sinh còn lại, được phép đến trường thi.

Theo đó, thí sinh nhóm 1 được tuyển thẳng vào trường công lập đã có nguyện vọng đăng ký dự tuyển. Thí sinh nhóm 2 sẽ áp dụng phương thức xét tuyển theo công thức: Điểm xét tuyển = Điểm trung học cơ sở + Điểm trung bình môn Toán + Điểm trung bình môn Ngữ văn + Điểm trung bình môn Ngoại ngữ + Điểm trung bình môn Lịch sử + Điểm ưu tiên. Sở sẽ công bố chi tiết về nội dung này trong thời gian tới. Thí sinh thuộc nhóm 3 đến trường thi theo quy định, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, UBND TP.Hà Nội đã thành lập Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố năm học 2021-2022, giao Sở GD-ĐT là đơn vị thường trực. Ban Chỉ đạo đã họp, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên với yêu cầu tập bảo đảm chất lượng và an toàn cao nhất cho học sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi trong điều kiện có dịch COVID-19.

Về cơ bản, phạm vi đề thi vẫn giữ nguyên như đã công bố là gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình giáo dục cấp THCS, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, song không đưa vào các nội dung đã được giảm tải.

Đề thi môn Ngữ văn và Toán bảo đảm 4 cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; đề thi môn Ngoại ngữ và Lịch sử chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng. Khi giảm thời gian làm bài, số lượng câu hỏi ở từng cấp độ trong đề thi cũng sẽ giảm tương ứng, bảo đảm thời gian phù hợp để học sinh làm bài có chất lượng.

Dạ Thảo