Bác tư cách đại biểu với Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 20:18, 10/06/2021

UBKT Trung ương đang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Dương, bước đầu đã phát hiện ông Trần Văn Nam, Bí thư tỉnh có một số vi phạm, khuyết điểm.

Chiều 10.6 Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức họp báo công bố Nghị quyết của Hội đồng bầu cử quốc gia về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu quốc hội khóa 15.

qh.jpg
Họp báo công bố Nghị quyết của Hội đồng bầu cử quốc gia 

99,6% cử tri đi bầu

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức vào ngày 23.5.2021 vừa qua tuyệt đối an toàn, tỷ lệ cử tri đi bầu là 99,6%.

Theo ông Mẫn, công tác nhân sự, hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu lấy ý kiến cử tri về người ứng cử đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân được dân chủ, công khai, chuẩn bị khoa học, thận trọng, đúng quy trình.

“Cuộc bầu cử là minh chứng cho thấy càng trong khó khăn, thử thách, thì lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự hào dân tộc và khát vọng vươn lên của dân tộc ta, nhân dân ta càng được trỗi dậy, hun đúc và phát huy, lan tỏa mạnh mẽ hơn”, ông Mẫn nêu.

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường công bố Nghị quyết số 748 ngày 10.6.2021 của Hội đồng bầu cử quốc gia về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 15.

Theo ông Cường, tổng số cử tri đã tham gia bỏ phiếu là 69.243.604 cử tri (đạt tỷ lệ 99.6% cử tri đi bầu).

So với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tổng số cử tri của cuộc bầu cử lần này nhiều hơn 2.037.651 cử tri và số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu cũng nhiều hơn 2.194.513 cử tri, tỷ lệ cử tri đi bầu cao hơn 0,25% so với nhiệm kỳ trước.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định, cuộc bầu cử diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 bùng phát nhưng đã được tổ chức an toàn, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm nhiều so với các kỳ bầu cử trước.

Bên cạnh đó, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được chỉ đạo khẩn trương, nghiêm túc, đúng quy định; không có các tình huống bất thường xảy ra ngay cả tại một số địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh.

Cũng theo ông Cường, cuộc bầu cử đã đảm bảo tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong từng bước triển khai công tác bầu cử, từ dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng cho đến công tác hiệp thương, lấy ý kiến cử tri, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng, việc tổ chức vận động bầu cử cũng như việc bỏ phiếu, kiểm phiếu.

Với kết quả bầu được 499 đại biểu quốc hội, cơ bản bầu đủ đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, khẳng định công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, dân chủ, đúng quy định của pháp luật.

Trong đó, đại biểu do các cơ quan tổ chức Trung ương giới thiệu có 194 người trúng cử, cơ quan tổ chức địa phương giới thiệu có 301 người trúng cử, đại biểu tự ứng cử có 4 người trúng cử. Đại biểu hoạt động chuyên trách ở Trung ương trúng cử là 126 người, hoạt động chuyên trách ở địa phương trúng cử là 67 người.

Số đại biểu là phụ nữ trúng cử là 151 người, đại biểu dân tộc thiểu số trúng cử là 89 người, đại biểu là người trẻ dưới 40 tuổi trúng cử là 47 người; đại biểu là người ngoài Đảng trúng cử là 14 người; đại biểu các khóa khác tái cử trúng cử là 203 người; đại biểu lần đầu tham gia Quốc hội trúng cử là 296 người.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Cường cũng chỉ ra một số hạn chế liên quan đến việc rà soát danh sách cử tri, phát thẻ cử tri; ở một vài nơi, tỷ lệ người ứng cử đại biểu quốc hội, đại biểu HĐND là phụ nữ, người dân tộc thiểu số chưa đạt so với quy định…

1 người bị bác tư cách ĐBQH

Ông Bùi Văn Cường cho biết, cử tri cả nước bầu đủ 500 đại biểu quốc hội khóa 15. Tuy nhiên trong quá trình xem xét, xác nhận tư cách người trúng cử theo quy định của pháp luật, Hội đồng đã quyết định không xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu quốc hội khóa 15 vì không đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật đối với 1 trường hợp thuộc đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Bình Dương. Do đó, có 499 người trúng cử đại biểu quốc hội, đạt 99,8 % so với yêu cầu.

Thông tin từ họp báo cho biết, 1 người bị bác tư cách đại biểu quốc hội khóa 15 là Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam.

Trả lời câu hỏi mà báo chí quan tâm về trường hợp của ông Trần Văn Nam, Trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, sáng nay (10.6), Hội đồng đã họp phiên họp thứ 7, xem xét không xác nhận tư cách đại biểu quốc hội đối với ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương.

Hội đồng đã có nghị quyết riêng về vấn đề này, đạt được sự thống nhất cao với 100% thành viên có mặt tán thành.

Bà Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, căn cứ vào kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, Tiểu ban Nhân sự đã có tờ trình đề nghị không công nhận kết quả trúng cử và không xác nhận tư cách đại biểu đối với ông Trần Văn Nam.

Hội đồng đã có nghị quyết riêng về việc không xác nhận tư cách đại biểu đối với ông Trần Văn Nam với nội dung là không đủ tiêu chuẩn đại biểu quốc hội khoá 15, không phải vì lý do ông Nam có đơn vì lý do sức khoẻ.

Bà Nguyễn Thị Thanh khẳng định: “Việc làm này thể hiện sự nhất quán, nghiêm túc và trách nhiệm của Hội đồng từ khi chuẩn bị cuộc bầu cử cho đến khi có kết quả rồi vẫn tiếp tục thực hiện ra soát, xem xét. Bầu thiếu còn hơn là bầu sai, cương quyết không để lọt những người không đủ tiêu chuẩn vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước”.

Bà Nguyễn Thị Thanh cho hay, hiện Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Dương. Qua kiểm tra bước đầu đã phát hiện ông Trần Văn Nam có một số vi phạm, khuyết điểm.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có báo cáo bước đầu về kết quả xem xét dấu hiệu vi phạm của ông Trần Văn Nam. Sắp tới, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có kết luận và thực hiện theo quy trình của các cơ quan.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, ông Trần Văn Nam đã vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Bên cạnh đó, trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, từ khi ông Nam còn là Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, trong các quyết định liên quan đến quản lý Nhà nước, nhất là về đất đai, đã có những vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

“Đó là hai lý do rất cụ thể, rõ ràng để Hội đồng xem xét không xác nhận tư cách đại biểu quốc hội đối với ông Trần Văn Nam”, bà Nguyễn Thị Thanh phát biểu.

Lam Thanh