30.000 công nhân từ Bắc Giang sẽ về các tỉnh thành trên cả nước từ ngày mai

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 19:31, 11/06/2021

Từ ngày 12 đến 15.6, khoảng 30.000 - 35.000 công nhân ngoại tỉnh đang tập trung ở huyện Việt Yên và Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) sẽ được đưa về các tỉnh, thành trên cả nước.

Khoảng 30.000 - 35.000 gười lao động từ Bắc Giang về các tỉnh thành trên cả nước sẽ bao gồm: Phụ nữ đang có thai, phụ nữ có con nhỏ dưới 6 tháng tuổi, người cao tuổi có bệnh lý nền, các trường hợp F0 đã khỏi bệnh, các trường hợp F1 đã hoàn thành cách ly tập trung, có xét nghiệm âm tính, đủ điều kiện trở về cách ly tại nhà, người lao động đang ở trong các vùng cách ly, giãn cách xã hội, cách ly y tế đã được sàng lọc, xét nghiệm RT-PCR âm tính nhiều lần và có nguyện vọng trở về địa phương.

nguoi-lao-dong-bac-giang.jpg
Người lao động ở Bắc Giang đang được kiểm tra COVID-19

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang cho biết trong trường hợp chưa giảm tải được 50% số lượng lao động ngoài tỉnh,
tiếp tục ưu tiên đưa lao động thuộc các tỉnh, thành phố về địa phương như: Thái Nguyên, Hòa Bình, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Điện Biên, Hà Giang, Thanh Hóa, Lai Châu, Lào Cai, Nghệ An, Sơn La, Yên Bái.

Tỉnh Bắc Giang cho biết sẽ thông báo cho các tỉnh, thành phố trên cả nước về thời gian, địa điểm tổ chức bàn giao người lao động đảm bảo khoa học, tránh tập trung đông người cùng lúc. Đồng thời, đề nghị các tỉnh, thành phố chủ động bố trí phương tiện đón người lao động từ tỉnh Bắc Giang về địa phương. Trường hợp các tỉnh, thành phố không bố trí được phương tiện thì tỉnh Bắc Giang hỗ trợ thuê xe để đưa người lao động về giúp.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang cho biết việc đưa người lao động từ Bắc Giang trở về các địa phương trên cả nước là để đảm bảo an toàn cho người lao động, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, việc giảm tải 50% số lượng lao động ngoài tỉnh ở địa bàn các huyện, thành phố (chủ yếu tại các huyện Việt Yên, Yên Dũng) để đảm bảo công tác phòng chống dịch, an sinh xã hội, giúp tỉnh Bắc Giang giảm bớt những khó khăn khi phải vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, vừa phải đảm bảo hậu cần phục vụ hàng vạn người lao động chưa trở lại làm việc, đang ở trong các khu cách ly y tế, cách ly xã hội (trên 60.000 người ngoài tỉnh).

Theo đó, để đảm bảo an toàn cho người lao động, hạn chế nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, cũng như giúp công tác chăm lo đời sống cho người lao động trong các vùng cách ly xã hội được tốt hơn, từ ngày 12.6 đến ngày 15.6, UBND tỉnh Bắc Giang sẽ triển khai đưa người lao động của các tỉnh, thành phố từ tỉnh Bắc Giang tạm thời trở về địa phương nơi thường trú.

Qua rà soát, tổng số công nhân của các huyện, thành phố lưu trú trên địa bàn huyện Việt Yên là 16.355 lao động. Trong số đó, nhiều nhất là công nhân người huyện Lục Ngạn với hơn 8.600; Sơn Động hơn 2.700, Lục Nam hơn 2.700. Để triển khai thực hiện kế hoạch này, huyện Việt Yên đã thành lập 1 tổ rà soát gồm 12 thành viên, mỗi thành viên có trách nhiệm liên lạc với 1 huyện, thành phố để tiến hành rà soát, thống kê để lập danh sách đón công nhân về địa phương.

Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát, song khó khăn hiện nay trong công tác phòng chống dịch của huyện Việt Yên là số công nhân lưu trú trên địa bàn còn số lượng lớn. Việc đón công nhân lao động người địa phương tạm thời trở về lúc này là "chia lửa" với huyện cũng là giúp chính mình, giúp tỉnh góp phần chung thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, quyết tâm cùng tỉnh dập dịch trong những ngày sắp tới.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đối với một số huyện có số công nhân trên 1.000, nhất trí cho thời gian hoàn thành trước ngày 14.6. Riêng huyện Lục Ngạn được kéo dài đến 25.6. Tuy nhiên, ưu tiên đón trước các trường hợp: bà bầu, có con nhỏ và F1 đã hoàn thành cách ly.

Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý các huyện, thành phố quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt trong các khu cách ly tập trung và công nhân đã đón về tiếp tục thực hiện cách ly theo quy định. Đây là giải pháp hữu hiệu để thực hiện mục tiêu không có ca F0 nào sau ngày 21.6.

Tuyết Nhung